Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10031
Title: การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อระยะเวลาในการได้รับการรับรองตามหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิตขององค์กรในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารโดยใช้เทคนิคการพยากรณ์
Other Titles: The study of factors influencing the time to obtain Good Manufacturing Practices (GMPs) certificate of food industry by using Forecasting Technique
Authors: จีราภรณ์ สุธัมมสภา, อาจารย์ที่ปรึกษา
ไมตรี วสันติวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
กฤตยา แสนสุรัตน์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --วิทยานิพนธ์
อุตสาหกรรมอาหาร--การควบคุมการผลิต
อุตสาหกรรมอาหาร--การควบคุมคุณภาพ
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยที่มีผลต่อระยะเวลาในการได้รับ การรับรองตามหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิตขององค์กรในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร (2) ปัจจัยที่มี ผลต่อระยะเวลาในการได้รับการรับรองตามหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิตขององค์กรใน กลุ่มอุตสาหกรรมอาหารโดยประยุกต์ใช้เทคนิคการพยากรณ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ องค์กรในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารที่ผลิตอาหาร ในกลุ่ม 54 ประเภทอาหาร ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 193) พ.ศ.2543 และ (ฉบับที่ 239) พ.ศ.2544 ที่ยังคงสถานะการได้รับการรับรองตามหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิตในช่วงปี 2547 -2548 จำนวน 83 แห่งเครื่องมือที่ใช้ได้แก่แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่ารัอยละและค่าเฉลี่ยเลขคณิต และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ ค่าสัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์ การวิเคราะห์ความแปรปรวนเชิงซ้อนทางเดียว และการวิเคราะห์การถดถอยพหุแบบปกติ โดยทำการวิเคราะห์สมการถดถอยเชิงซ้อนโดยวิธีกำลังสองน้อยที่สุดเพื่อคัดเลือกสมการ ในการพยากรณ์ที่ดีที่สุด ผลการศึกษา พบว่า (1) ปัจจัยที่มีผลต่อระยะเวลาในการได้รับการรับรองตามหลักเกณฑ์ วิธีการที่ดีในการผลิตขององค์กรในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร ได้แก่ งบประมาณ บุคลากร ขอบข่ายที่ ได้รับการรับรอง จำนวนข้อบกพร่องที่เกิดจากการตรวจประเมินระบบ หน่วยรับรอง ระยะเวลา การสอบเทียบ และความช่วยเหลือจากภายนอก (2) ปัจจัยที่มีผลต่อระยะเวลาในการได้รับการรับรอง ตามหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิตขององค์กรในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารโดยใช้เทคนิค การพยากรณ์ขององค์กรขนาดเล็ก ได้แก่ ระดับการศึกษาของผู้รับผิดชอบหลักในการจัดทำ หลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิต และความช่วยเหลือจากภายนอก และองค์กรขนาดใหญ่ ได้แก่ ความช่วยเหลือจากภายนอก
Description: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10031
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
112188.pdfเอกสารฉบับเต็ม4 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons