Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10485
Title: สภาพการดำเนินงานชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต
Other Titles: Operational state of professional learning community in schools under Chumphon Primary Educational Service Area Office 2
Authors: รัตนา ดวงแก้ว
เบญจมาศ เพชรทอง, 2532-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการดำเนินงานชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 และ (2) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะการดำเนินงานชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของสถานศึกษา ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) สภาพการดำเนินงานชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับจากมากไปน้อย ดังนี้ การประชุมเตรียมการ การพัฒนาบทเรียนร่วมกัน การสื่อสารสะท้อนคิด การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ระหว่างดำเนินการ และการจัดประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และ (2) ปัญหาการดำเนินงาน ได้แก่ ครูบางคนไม่เข้าใจในกระบวนการ ไม่สามารถเชื่อมโยงการดำเนินงานกับการแก้ปัญหาการเรียนรู้ของผู้เรียน ไม่สามารถนำแผนการจัดการเรียนรู้ไปใช้ให้บรรลุวัตถุประสงค์ ไม่เข้าใจวัตถุประสงค์ของการสื่อสารสะท้อนคิด และไม่มั่นใจในการแสดงความคิดเห็น สำหรับข้อเสนอแนะ ได้แก่ ผู้บริหารควรเชิญผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้แก่ครูเกี่ยวกับการดำเนินงาน กระตุ้นให้ครูควรทบทวนแผนการจัดการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อส่งผลต่อผู้เรียน ควรชี้แจงวัตถุประสงค์ของการสื่อสารสะท้อนคิดให้ครูได้เข้าใจตรงกัน สนับสนุนให้ครูใช้เวลาแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างยืดหยุ่น และสนับสนุนการใช้สื่อสังคมออนไลน์ในแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของครู
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10485
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม19.74 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons