Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10580
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษากับสมรรถนะเชิงสร้างสรรค์ของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7
Other Titles: The relationship between innovative leadership of school administrators and creative competencies of teachers under Nakhon Ratchasima Primary Educational Service Office 7
Authors: กุลชลี จงเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ภัทนิดา จันทนุกูล, 2531-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
ภาวะผู้นำทางการศึกษา
ผู้บริหารโรงเรียน
การสร้างสรรค์
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา 2) ระดับสมรรถนะเชิงสร้างสรรค์ของครู และ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษากับสมรรถนะเชิงสร้างสรรค์ของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 346 คน ได้มาโดยการกำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางเครจซี่และมอรแกน จากนั้นทำการสุ่มแบบแบ่งชั้นและการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาและสมรรถนะเชิงสร้างสรรค์ของครู มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .92 และ .83 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1) ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา โดยภาพรวมและรายด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ การทำงานเป็นทีม การมีวิสัยทัศน์ การสร้างแรงบันดาลใจ การมีความคิดสร้างสรรค์ และการสร้างบรรยากาศองค์กรนวัตกรรม ตามลำดับ 2) สมรรถนะเชิงสร้างสรรค์ของครู โดยภาพรวมและรายด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ การมีทักษะในการสื่อสาร การมีทัศนคติเชิงสร้างสรรค์ การมีความสามารถในการใช้สื่อเทคโนโลยี การมีความสามารถในการสอนและการแสวงหาความรู้ใหม่ ๆ การมีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ และการมีความสามารถในการวัดและประเมินผล ตามลำดับ และ 3) ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษามีความสัมพันธ์เชิงบวกกับสมรรถนะเชิงสร้างสรรค์ของครูในระดับสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10580
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม16.38 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons