Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10606
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเฉลิมพล จตุพร, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorศักรนันทน์ คชกิจจารักษ์, 2538--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-11-30T06:46:52Z-
dc.date.available2023-11-30T06:46:52Z-
dc.date.issued2563-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10606-
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสถานการณ์การผลิต การตลาด และการส่งออกของอุตสาหกรรมยานยนต์และส่วนประกอบของประเทศไทย (2) พยากรณ์มูลค่าการส่งออกของอุตสาหกรรมยานยนต์และส่วนประกอบของประเทศไทย ปี พ.ศ. 2563 และ (3) ประเมินผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ต่อมูลค่าการส่งออกของอุตสาหกรรมยานยนต์และส่วนประกอบของประเทศไทย ปี พ.ศ. 2563 การศึกษาใช้ข้อมูลทุติยภูมิในลักษณะอนุกรมเวลารายเดือนของมูลค่าการส่งออกรถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบของประเทศไทย เริ่มตั้งแต่ เดือนมกราคม พ.ศ. 2553 ถึง ธันวาคม พ.ศ. 2562 จำนวน 120 เดือน โดยประยุกต์ใช้แบบจำลอง SARIMA(p,d.q)P,D,Q)s เพื่อประเมินผลกระทบของสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 รายเดือน ปี พ.ศ. 2563 โดยเปรียบเทียบระหว่างมูลค่าส่งออกที่เกิดขึ้นจริงและค่าพยากรณ์ ผลการศึกษาพบว่า (1) ในทศวรรษที่ผ่านมาอุตสาหกรรมยานยนต์และส่วนประกอบของประเทศไทยมีแนวโน้มทรงตัว โดยมีปริมาณการผลิตเฉลี่ย 1,992,153 คัน มีตลาดนำเข้าและส่งออกที่สำคัญในตลาดเอเชีย และตลาดโอเชียเนีย และมีมูลค่าการส่งออกเฉลี่ย 764,128 ล้านบาท ซึ่งมีสินค้าส่งออกสำคัญ คือ รถยนต์นั่ง รถขนส่ง และส่วนประกอบรถยนต์ (2) การพยากรณ์มีแบบจำลองที่เหมาะสมที่สุดคือ SARIMA(0,1,1)(0,1,1)12 โดยได้ค่าพยากรณ์มูลค่าการส่งออกอุตสาหกรรมยานยนต์และส่วนประกอบ เท่ากับ 808,089 ล้านบาท และ (3) สถานการณ์ COVID-19 ส่งผลกระทบต่อมูลค่าการส่งออก ปี พ.ศ. 2563 ลดลงเท่ากับ 159,321 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 19.716 เมื่อเปรียบเทียบกับมูลค่าส่งออก ปี พ.ศ. 2563th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกเศรษฐศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectอุตสาหกรรมยานยนต์--ไทยth_TH
dc.subjectอุตสาหกรรมยานยนต์--การส่งออกth_TH
dc.subjectโควิด-19 (โรค)--ผลกระทบต่อเศรษฐกิจth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--เศรษฐศาสตร์th_TH
dc.titleการประเมินผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ต่อมูลค่าการส่งออกของอุตสาหกรรมยานยนต์และส่วนประกอบของประเทศไทยth_TH
dc.title.alternativeImpact assessment of COVID-19 pandemic on the export value of Thailand's automotive and auto-parts industriesen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameเศรษฐศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research are (1) to study the situations of production, marketing, and export of Thailand’s automotive and auto-parts industries, (2) to forecast the export value of Thailand’s automotive and auto-parts industries in 2020, and (3) to assess the impact of Coronavirus 2019 (COVID-19) on Thailand’s automotive and auto-parts industries in 2020. The study uses a monthly time series of export value of Thailand’s automotive and auto-parts from January 2010 to December 2019, a total of 120 months. The econometric techniques use the SARIMA(p,d,q)(P,D,Q)s model for assessing the monthly impact of COVID-19 in 2020 to compare with the export value between the actual value and forecasted value. The results indicate that (1) Thailand’s automotive and auto-parts industries have remained constant over the last decades, with an average production volume of 1,992,153 units. Particularly, the main import and export market is Asian and Oceania countries. The export value is approximately 764,128 units, which are mainly included by car, passenger bus, and auto-parts. (2) SARIMA(0,1,1)(0,1,1)12 is the most appropriate model for forecasting, and it provides the export value of Thailand’s automotive and auto-parts industries equal to 808,089 million baht. (3) The COVID-19 situation caused the export value to decrease by 159,321 million baht or 19.716% compared to the export value in 2020en_US
Appears in Collections:Econ-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.35 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons