Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10635
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวลัย อิศรางกูร ณ อยุธยาth_TH
dc.contributor.authorจารุพร จิณณะพิพัฒณ์, 2522-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-12-01T08:25:32Z-
dc.date.available2023-12-01T08:25:32Z-
dc.date.issued2564-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10635en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนจากการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านพุบ่องป่าขี จังหวัดสุพรรณบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านพุบ่องป่าขี จังหวัดสุพรรณบุรี ปีการศึกษา 2564 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 20 คน ได้มาโดยวิธีสุ่มแบบกลุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา จํานวน 5 แผน ใช้เวลาในการสอน 10 ชั่วโมง และ (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแบบคู่ขนาน มีค่าความยากอยู่ระหว่าง .20 - .75 มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .20 - .45 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .86 และ .87 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนจากการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการทำงานกลุ่มในการศึกษาth_TH
dc.subjectเทศกาลและวันสำคัญทางศาสนา--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)th_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอนth_TH
dc.titleผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านพุบ่องป่าขี จังหวัดสุพรรณบุรีth_TH
dc.title.alternativeEffects of cooperative learning using Jigsaw technique in the topic of Important Buddhist Days on learning achievement of Grade 6 students at Ban Pubongpakee School in Suphan Buri Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรและการสอน)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study was to compare learning achievements in the topic of Important Buddhist Days of Grade 6 students at Ban Pubongpakee School in Suphan Buri province before and after learning under the learning management of cooperative learning using Jigsaw technique. The research sample consisted of 20 Grade 6 students who were studying in the second semester of the 2021 academic year at Ban Pubongpakee School in Suphan Buri province, obtained by cluster sampling. The research instruments were (1) five learning management plans for learning management of cooperative learning using Jigsaw technique covering 10 periods of instructional time; and (2) two parallel forms of a learning achievement test, with difficulty indices between .20 – .75, discrimination indices between .20 – .45, and reliability coefficients of .86 and .87 respectively. Statistics employed for data analysis were the mean, standard deviation, and t-test. The research findings showed that the post-learning achievement in the topic of Important Buddhist Days of the students who learned under the learning management of cooperative learning using Jigsaw technique was higher than their pre-learning counterpart achievement at the .05 level of statistical significance.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
168948.pdfเอกสารฉบับเต็ม17.52 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons