Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10676
Title: ความหมายเชิงสัญญะและอิทธิพลทางการเมืองของการ์ตูนจากเพจไข่แมวX กับความเคลื่อนไหวทางการเมืองในสมัยรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา
Other Titles: Signified meaning and political influence of cartoons from facebook page, KhaimaewX with political movement in government era of general Prayut Chan-o-Cha
Authors: ธนศักดิ์ สายจำปา, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชลธิชา แสงเงิน, 2532-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกการเมืองการปกครอง--การศึกษาเฉพาะกรณี
การ์ตูนการเมือง
รัฐบาล--ไทย--สมัย พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา, 2557-
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) อิทธิพลของการ์ตูนจากเพจไข่แมวX ทั้งในระดับพื้นที่สาธารณะและบนสื่อสังคมออนไลน์ในสมัยรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา (2) สัญญะของการ์ตูนไข่แมวX ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นการเมืองและการแสดงความเห็นบนเพจไข่แมวX ในแต่ละภาพ และ (3) การนำความหมายเชิงสัญญะของการ์ตูนจากเพจไข่แมวX มาใช้ในการเคลื่อนไหวทางการเมืองในสมัยรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ห้วงปี 2563 การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลผ่านสื่อสังคมออนไลน์ อาทิ เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และสื่อหลักในรูปแบบออนไลน์เพื่อวิเคราะห์บทบาทของการ์ตูนไข่แมวที่มีอิทธิพลในระดับพื้นที่สาธารณะและบนสื่อสังคมออนไลน์ รวมถึงการใช้ทฤษฎีสัญวิทยาเพื่ออธิบายรูปสัญญะของการ์ตูนไข่แมวซึ่งคัดเลือกมาจากหนังสือการ์ตูนไข่แมวX ฉบับปี 2564 และการแสดงความเห็นและความรู้สึกของผู้ที่ติดตามเพจไข่แมวX ต่อโพสต์ในภาพนั้น และเชื่อมโยงกับการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาห้วงปี 2563 ผลการวิจัยพบว่า (1) อิทธิพลของการ์ตูนจากเพจไข่แมวX ทั้งในระดับพื้นที่สาธารณะและบนสื่อสังคมออนไลน์ในสมัยรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นการ์ตูนที่รู้จักบนเฟซบุ๊กเพจ ที่ผู้วาดต้องการวิจารณ์คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กระทั่งสามารถพัฒนาจนกลายเป็นที่รู้จักในแวดวงการเมือง (2) ภาพการ์ตูนไข่แมว มีรูปสัญญะคือองค์ประกอบของภาพ ทั้งใบหน้าการกระทําของตัวละคร สิ่งของ การลงสี การวาดภาพล้อเลียนการเมืองและมายาคติในสังคมไทย ผู้ติดตามบางคนสามารถตีความเนื้อหาได้ทันที (3) การเคลื่อนไหวทางการเมืองในสมัยรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ห้วงปี 2563 เป็นการชุมนุมของนักศึกษาอย่างกลุ่มคณะราษฎร และนักเรียนเลว มีการนำผลงานการ์ตูนไข่แมว เพื่อใช้ในการประชาสัมพันธ์และเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมในรูปแบบศิลปะ ของตกแต่ง และเครื่องบริโภค
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10676
Appears in Collections:Pol-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
168536 FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม21.23 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons