Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10702
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษากับการปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40
Other Titles: Relationship between ethical leadership of school administrators and self-conduct based on professional code of ethics of teachers in schools under the Secondary Education Service Area Office 40
Authors: เก็จกนก เอื้อวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
รัตนา ศุขกลิ่น, 2529-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
ภาวะผู้นำ
จริยธรรมในการทำงาน
ครู--จรรยาบรรณ
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ภาวะผู้นาเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครูในสถานศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 (2) การปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพของครู และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นาเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษากับการปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพของครู ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูในสถานศึกษาสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 จานวน 138 คน และสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นตามขนาดสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับภาวะผู้นาเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษาและ การปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพของครู มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .894 และ .967 ตามลาดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์-สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัย พบว่า (1) ภาวะผู้นาเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก (2) การปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพของครู สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นาเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษากับการปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพของครู สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 โดยภาพรวมมีความสัมพันธ์ทางบวกระดับสูง อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ .827
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10702
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
166595.pdfเอกสารฉบับเต็ม22.27 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons