Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11026
Title: | ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการเป็นองค์การมุ่งเน้นยุทธศาสตร์ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน |
Other Titles: | Factors related to the strategy focused organization of the Office of the Basic Education Commission |
Authors: | เสน่ห์ จุ้ยโต, อาจารย์ที่ปรึกษา กิตติพงษ์ เกียรติวัชรชัย, อาจารย์ที่ปรึกษา วัชรินทร์ พันธุ์เภา, 2533- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา |
Keywords: | การพัฒนาองค์การ การเพิ่มประสิทธิภาพงาน การเพิ่มประสิทธิภาพงาน มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน |
Issue Date: | 2563 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับการเป็นองค์การมุ่งเน้นยุทธศาสตร์ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (2) ปัจจัยการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (3) ปัจจัยวัฒนธรรมองค์การของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (4) ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการเป็นองค์การมุ่งเน้นยุทธศาสตร์ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (5) แนวทางการพัฒนาสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในการเป็นองค์การมุ่งเน้นยุทธศาสตร์ การศึกษาวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ บุคลากรของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประกอบด้วย ข้าราชการที่ปฏิบัติงานอยู่ในส่วนกลาง และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จำนวน 225 เขต รวมประชากรทั้งสิ้น 11,967 คน ใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 ตัวอย่าง โดยใช้สูตรทาโร่ ยามาเน่ สุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิอย่างเป็นสัดส่วน แบบหลายขั้นตอน และสุ่มแบบอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า (1) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานมีระดับการเป็นองค์การมุ่งเน้นยุทธศาสตร์อยู่ในระดับมาก (2) ปัจจัยการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์องค์การของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาพรวม ทั้งสามด้านอยู่ในระดับมาก โดยการศึกษามีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมาคือการจัดการความรู้ และการฝึกอบรม ตามลำดับ (3) ปัจจัยวัฒนธรรมองค์การของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาพรวมทั้งสามด้านอยู่ในระดับมาก โดยวัฒนธรรมองค์การมุ่งเน้นคุณภาพ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมาคือวัฒนธรรมองค์การมุ่งเน้นทีมงาน และวัฒนธรรมองค์การมุ่งเน้นการปรับตัวตามลำดับ (4)ปัจจัยการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์องค์การมีความสัมพันธ์เชิงบวกในระดับสูงกับการเป็นองค์การมุ่งเน้นยุทธศาสตร์ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยการจัดการความรู้มีความสัมพันธ์ระดับสูง การฝึกอบรมและการศึกษามีความสัมพันธ์ระดับค่อนข้างสูง ส่วนปัจจัยวัฒนธรรมองค์การมีความสัมพันธ์เชิงบวกในระดับสูงกับการเป็นองค์การมุ่งเน้นยุทธศาสตร์ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยวัฒนธรรมองค์การมุ่งเน้นการปรับตัวและวัฒนธรรมองค์การมุ่งเน้นคุณภาพมีความสัมพันธ์ระดับสูง ส่วนวัฒนธรรมองค์การมุ่งเน้นทีมงาน มีความสัมพันธ์ระดับค่อนข้างสูง ทั้งหมดมีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 (5)แนวทางการพัฒนาสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในการเป็นองค์การมุ่งเน้นยุทธศาสตร์ มี 3 แนวทาง คือ ควรให้ความสำคัญกับบุคลากรในการให้ความรู้ และสวัสดิการที่เหมาะสม ควรกำหนดยุทธศาสตร์ขององค์การให้มีความชัดเจน และสร้างความเข้าใจและการรับรู้ให้แก่บุคลากรในองค์การ ข้อเสนอแนะคือควรให้ความสำคัญการมุ่งเน้นยุทธศาสตร์ ขององค์การและขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรมควรมีแผนเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์การเพื่อสร้างความรู้สึกร่วมกับบุคลากรภายในองค์การและมีการวางแผนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์องค์การที่ชัดเจน. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ร.ม.(บริหารรัฐกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2563 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11026 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
168880.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 36.39 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License