Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11260
Title: แนวทางพัฒนาการขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรด้วยแอปพลิเคชันสมุดทะเบียนเกษตรกรดิจิทัลของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
Other Titles: Guidelines for the development of the registration of the farmers and registration list modification using farmbook application of the agricultural extensionists in Northeast Region
Authors: พลสราญ สราญรมย์, อาจารย์ที่ปรึกษา
เฉลิมศักดิ์ ตุ้มหิรัญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
จารุพรรธน์ เพ็งจันทร์, 2528-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: เกษตรกร -- ทะเบียน
การส่งเสริมการเกษตร -- ไทย (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ)
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ -- วิทยานิพนธ์.
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาส่งเสริมการเกษตร วิทยานิพนธ์
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สภาพทั่วไปของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร 2) ความรู้ความเข้าใจของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรต่อการขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรด้วยแอปพลิเคชันสมุดทะเบียนเกษตรกรดิจิทัล 3) ความคิดเห็นของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรต่อการขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรด้วยแอปพลิเคชันสมุดทะเบียนเกษตรกรดิจิทัล 4) ปัญหาและข้อเสนอแนะของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรต่อการขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรด้วยแอปพลิเคชันสมุดทะเบียนเกษตรกรดิจิทัล 5) แนวทางการพัฒนาการขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรด้วยแอปพลิเคชันสมุดทะเบียนเกษตรกรดิจิทัล ประชากรที่ศึกษา มี 2 กลุ่มคือ 1) เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรในเขตภาคะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 2,399 ราย กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้สูตรของทาโร ยามาเน ได้จำนวน 147 ราย สุ่มตัวอย่างแบบง่ายโดยเครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูลคือแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณา ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าต่ำสุด ค่าสูงสุด ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการจัดอันดับ 2) เจ้าหน้าที่ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารจำนวน 60 รายคัดเลือกผู้ให้ข้อมูลสำคัญแบบเจาะจง จำนวน 6 ราย เก็บรวบรวมข้อมูลโดยวิธีการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรร้อยละ 63.3 เป็นเพศหญิง มีอายุเฉลี่ย 37.41 ปี ส่วนใหญ่จบการศึกษาปริญญาตรี มีตำแหน่งระดับปฏิบัติการ รับผิดชอบเฉลี่ย 2 ตำบล และเฉลี่ย 2,149 ครัวเรือน ร้อยละ 56.5 ไม่เคยเข้ารับการอบรมจากกรมส่งเสริมการเกษตร ร้อยละ 97.3 เดยอบรมการใช้งานแอปพลิเคชันฯ ให้เกษตรกรด้วยวิธีสอนรายบุคคล ร้อยละ 86.34 เคยใช้แอปพลิคชันปรับปรุงข้อมูลให้เกษตรกรเนื่องจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 2) เจ้าหน้าที่มีความรู้เกี่ยวกับแอปพลิเคชันอยู่ในระดับปานกลาง แหล่งความรู้ที่ได้รับอยู่ในระดับปานกลาง โดยได้รับจากสื่อออนไลน์ในระดับมากที่สุด 3) เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรเห็นด้วยในระดับมากต่อแอปพลิเคชันว่าช่วยลดภาระงานในการบันทึกข้อมูลทะเบียนเกษตรกร 4) ปัญหาในการใช้งานแอปพลิเคชันอยู่ในระดับมาก คือ ด้านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตสำหรับข้อเสนอแนะที่อยู่ในระดับมาก คือ ควรมีการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์เรื่องการใช้งานแอปพลิเคชันฯ ที่เกษตรกรเข้าถึงได้ง่าย 5) แนวทางการพัฒนาการขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรด้วยแอปพลิเคชันสมุดทะเบียนเกษตรกรดิจิทัลได้แก่ (1) ด้านความรู้ เพิ่มหลักสูตรการอบรมการใช้งานแอปพลิเคชันให้แก่ข้าราชการใหม่และในงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระดับเขต (2) ด้านการประชาสัมพันธ์ ได้แก่ จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ให้มีความหลากหลายและเผยแพร่ผ่านช่องทางออนไลน์ และจัดทำคู่มือการใช้งานหรือวีดีโอการใช้งานในแอปพลิเคชัน (3) ด้านแอปพลิเคชัน ได้แก่ ปรับปรุงวิธีการกรอกข้อมูลให้ใช้งานง่าย เพื่อให้เหมาะแก่ผู้สูงอายุ และมีการเชื่อมโยงข้อมูลกับฐานข้อมูลอื่นๆ และ (4) ด้านการส่งเสริมส่งเสริมให้เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบจำนวนครัวเรือนเกษตรกรมากควรเน้นให้ใช้แอปพลิเคชันเพื่อช่วยในการขึ้นทะเบียน และส่งเสริมให้เจ้าหน้าที่ทราบถึงประโยชน์หรือความสำคัญของแอปพลิเคชันเพื่อให้ถ่ายทอดให้เกษตรกรใช้แอปพลิเคชันขึ้นทะเบียนได้ด้วยตนเองต่อไป
Description: วิทยานิพนธ์ (กษ.ม.(ส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2564
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11260
Appears in Collections:Agri-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
169156.pdfเอกสารฉบับเต็ม15.27 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons