Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11278
Title: ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับคุณภาพชีวิตในการทำงานของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลชัยภูมิในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
Other Titles: Factors related the quality of work life of registered nurses at Chaiyaphum Hospital during the epidemic of coronavirus disease 2019
Authors: ปิยะ ไพศรีศาล, 2530-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: พยาบาล -- ความพอใจในการทำงาน
พยาบาล -- ไทย -- ชัยภูมิ
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพชีวิตในการทำงานของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลชัยภูมิในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (2) ความคิดเห็นเกี่ยวกับระดับคุณภาพชีวิตในการทำงานของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลชัยภูมิในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านต่าง ๆ กับคุณภาพชีวิตในการทำงานของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลชัยภูมิในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และ (4) ปัญหาและเสนอแนะแนวทางในการพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงานของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลชัยภูมิในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ เน้นการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือพยาบาลวิชาชีพของโรงพยาบาลชัยภูมิจำนวน 620 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรคำนวณของทาโร ยามาเน ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 243 คน สุ่มตัวอย่างด้วยวิธีชั้นภูมิแบ่งสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถามแบบมีโครงสร้าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการศึกษาพบว่า (1) ในภาพรวมของระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยด้านต่าง ๆ ที่มีเกี่ยวข้องกับคุณภาพชีวิตในการทำงานพยาบาลวิชาชีพของโรงพยาบาลชัยภูมิ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากปัจจัยที่มีค่าเฉลี่ยของความสำคัญสูงสุด คือ ความพร้อมของอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ที่ใช้ในการปฏิบัติงาน (2) ภาพรวมเกี่ยวกับคุณภาพชีวิตในการทำงานของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลชัยภูมิในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อยู่ในระดับมาก (3) ปัจจัยทุกด้านมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับคุณภาพชีวิตในการทำงานของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลชัยภูมิในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านความเกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์ต่อสังคม (4) ปัญหาและข้อเสนอแนะที่สำคัญ ได้แก่ ด้านนโยบายของรัฐในการป้องกันโรค ควรมีความเข้มงวดยิ่งขึ้น รวดเร็ว สอดคล้องกับสถานการณ์จริง ด้านอัตรากำลังของหน่วยงาน ควรเพิ่มอัตรากำลังเป็นกรณีพิเศษ และวางแผนการหมุนเวียนการปฏิบัติงานในช่วงสถานการณ์โควิด เป็นต้น
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11278
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
168549.pdfเอกสารฉบับเต็ม18.88 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons