Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11284
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างบรรยากาศองค์การกับความเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนในสหวิทยาเขตวังทองหลาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 2
Other Titles: The relationship between organizational climate and the being professional learning community of Schools in Wang Thong Lang School Consortium under the Secondary Education Service Area Office 2
Authors: ชูชาติ พ่วงสมจิตร์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สราพร นุ่มดี, 2533-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
บรรยากาศองค์การ
การศึกษาอิสระ--ศึกษาศาสตร์
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) บรรยากาศองค์การของโรงเรียนในสหวิทยาเขตวังทองหลาง (2) ความเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนในสหวิทยาเขตวังทองหลาง และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างบรรยากาศองค์การกับชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนในสหวิทยาเขตวังทองหลาง สังกัดสำนักงานเขตมัธยมศึกษาเขต 2 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ ครูของโรงเรียนในสหวิทยาเขตวังทองหลาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 2 จำนวน 251 คน กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของ เคร็จซี่และมอร์แกน และสุ่มตัวอย่างด้วยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามสำเร็จรูปเพื่อวัดบรรยากาศองค์การตามแนวคิดของ เวนย์ เค ฮอย แปลโดย เฉลิม จำปาวิจิตร และแบบสอบถามวัดความเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ มีความเที่ยงเท่ากับ .98 สถิติที่ใช้ในการวิคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน คะแนนมาตรฐาน และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) บรรยกาศองค์การของโรงเรียนในสหวิทยาเขตวังทองหลาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเขต 2 มีค่าดัชนีบรรยากาสองค์การเเบบเปิดเท่ากับ 499.97 ซึ่งอยู่ในระดับใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ย 500 (2) ระดับความป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (3) ความสัมพันธ์ระหว่างบรรยากาศองค์การกับชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพมีความสัมพันธ์กันทางบวกในระดับสูง (r=0.761) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .01
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11284
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
162039.pdfเอกสารฉบับเต็ม15.68 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons