Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11384
Title: ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์จักสานป่านศรนารายณ์ของผู้บริโภคจากสหกรณ์การเกษตรหุบกะพง จำกัด
Other Titles: Factors relating Sisal basketwork’s purchase behavior of customers of Hubkapong Agricultural Cooperative Limited
Authors: อัจฉรา ชีวะตระกูลกิจ, อาจารย์ที่ปรึกษา
เมธาวลัย เกิดบัณฑิต, 2538-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: ศิลปหัตถกรรม--ไทย--เพชรบุรี
เครื่องจักสาน--ไทย
ป่านศรนารายณ์
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์จักสานป่านศรนารายณ์ของผู้บริโภคจากสหกรณ์การเกษตรหุบกะพง จำกัด 2) เปรียบเทียบพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์จักสานป่านศรนารายณ์ของผู้บริโภค จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล 3) ศึกษาระดับความสำคัญปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับการซื้อผลิตภัณฑ์จักสานป่านศรนารายณ์ของผู้บริโภค 4) ศึกษาความสัมพันธ์ของพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์จักสานป่านศรนารายณ์ของผู้บริโภค กับปัจจัยส่วนประสมการตลาดการศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากร คือ ผู้บริโภคที่ซื้อหรือเคยซื้อผลิตภัณฑ์จักสานป่านศรนารายณ์จากสหกรณ์การเกษตรหุบกะพง จำกัด มีจำนวนทั้งสิ้น 1,440 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างด้วยสูตรของทาโร่ ยามาเน่ ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 313 คน โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างตามสะดวกเครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที ค่าเอฟ ค่าไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า 1) พฤติกรรมการซื้อผลิตจักสานป่านศรนารายณ์ของผู้บริโภค พบว่า ประเภทผลิตภัณฑ์จักสานป่านศรนารายณ์ที่ผู้บริโภคชอบซื้อมากที่สุด คือ หมวก โดยวัตถุประสงค์ของการซื้อ คือ นำไปใช้เอง ทั้งนี้ ผู้บริโภคเลือกซื้อ 1 ครั้ง/เดือน ซึ่งตัดสินใจเลือกซื้อทันทีเมื่อเห็นสินค้า ซื้อเฉลี่ยครั้งละ 301-500 บาท และตัดสินใจซื้อด้วยตัวเอง 2) เปรียบเทียบพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์จักสานป่านศรนารายณ์ของผู้บริโภค จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล พบว่า พฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์จักสานป่านศรนารายณ์จะแตกต่างกันตามอายุ สถานภาพ อาชีพ ระดับการศึกษาและรายได้เฉลี่ยต่อเดือนที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับการซื้อผลิตภัณฑ์จักสานป่านศรนารายณ์ของผู้บริโภคจากสหกรณ์การเกษตรหุบกะพง จำกัด พบว่า อยู่ในระดับมากในภาพรวม และรายด้าน โดยให้ความสำคัญในด้านการส่งเสริมการตลาดมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านการจัดจำหน่าย ด้านราคา และด้านผลิตภัณฑ์ ตามลำดับ 4) ความสัมพันธ์ของพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์จักสานป่านศรนารายณ์ของผู้บริโภคกับปัจจัยส่วนประสมการตลาด พบว่า มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11384
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
168659.pdfเอกสารฉบับเต็ม18.74 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons