Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11456
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorกฤติญดา เกิดลาภผล, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorสุวิมล จูมปู, 2531--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2024-02-12T04:12:30Z-
dc.date.available2024-02-12T04:12:30Z-
dc.date.issued2564-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11456-
dc.description.abstractการศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัญหาเกี่ยวกับสิทธิในการฟ้องคดีขอให้ชดใช้ค่าเสียหายจากการยกเลิกการจัดซื้อจัดจ้างและการขอให้เพิกถอนการยกเลิกการจัดซื้อจัดจ้าง สถานะทางกฎหมายในการกำหนดนิติสัมพันธ์ของคู่กรณีในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างก่อนมีการลงนามในสัญญาและการกำหนดค่าเสียหายแก่คู่กรณี (2) ศึกษาแนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับหลักความรับผิดก่อนสัญญาทั้งในระบบกฎหมายไทยและต่างประเทศและหลักเอกสิทธิ์ความคุ้มครองของหน่วยงานรัฐในสัญญาทางปกครอง (3) ศึกษากฎหมายไทยที่เกี่ยวข้องกับการยกเลิกการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานรัฐ ลักษณะของความรับผิด สิทธิการฟ้องคดี และมาตรการทางกฎหมายในการเยียวยาความเสียหายแก่คู่กรณี (4) วิเคราะห์ปัญหาเกี่ยวกับสิทธิการฟ้องคดีเพื่อขอให้ชดใช้ค่าเสียหายและขอให้เพิกถอนการยกเลิกการจัดซื้อจัดจ้าง รวมถึงการกำหนดสถานะทางกฎหมายของนิติสัมพันธ์ระหว่างคู่กรณี (5) เสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาทางกฎหมายดังกล่าว การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพด้วยวิธีวิจัยทางเอกสาร โดยค้นคว้าจากตำรา บทความทางวิชาการ งานวิจัย วิทยานิพนธ์ ข้อมูลสารสนเทศ กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ แนวคำวินิจฉัยของศาล รวมทั้งหลักกฎหมายไทยและหลักกฎหมายต่างประเทศ ผลการศึกษาพบว่ามีข้อจำกัดของกฎหมาย 2 ประการ คือ (1) ความเหมาะสมของการกำหนดสถานะทางกฎหมายในการกำหนดนิติสัมพันธ์ของคู่กรณีในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างก่อนมีการลงนามในสัญญาและการกำหนดค่าเสียหายแก่คู่กรณี เนื่องจากพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 บัญญัติให้ผู้ยื่นข้อเสนอในการจัดซื้อจัดจ้างที่ถูกยกเลิกจะเรียกร้องค่าเสียหายใด ๆ จากหน่วยงานของรัฐไม่ได้ และจะอุทธรณ์ในเรื่องการยกเลิกการจัดซื้อจัดจ้างไม่ได้ และการกำหนดนิติสัมพันธ์ของคู่กรณีและการกำหนดค่าเสียหายในข้อพิพาทที่เกิดขึ้นในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างก่อนมีการลงนามในสัญญายังมีความไม่เหมาะสม (2) ข้อจำกัดสิทธิการฟ้องคดีขอให้ชดใช้ค่าเสียหายจากการยกเลิกการจัดซื้อจัดจ้าง ในการศึกษานี้จึงมีข้อเสนอแนะว่า ควรแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารภาครัฐ พ.ศ. 2560 โดยเพิ่มความในมาตรา 67 วรรคหนึ่ง (1) และวรรคสอง และเพิ่มเติมบทบัญญัติมาตรา 67/1.th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isootherth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช--สาขาวิชานิติศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช--วิชาเอกกฎหมายมหาชน--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--กฎหมายมหาชนth_TH
dc.titleมาตรการทางกฎหมายในการเยียวยาความเสียหายแก่คู่กรณีจากการยกเลิกการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานรัฐth_TH
dc.title.alternativeLegal measures of damage remedy to parties for cancellation of public procurementth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชานิติศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Law-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
168810.pdfเอกสารฉบับเต็ม21.58 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons