Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11555
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | เฉลิมพล จตุพร | th_TH |
dc.contributor.author | กัญญาภัทร ศรีบุญนาค, 2529- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2024-02-20T08:52:29Z | - |
dc.date.available | 2024-02-20T08:52:29Z | - |
dc.date.issued | 2562 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11555 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสถานการณ์ราคาน้ำมัน เศรษฐกิจภาคพลังงาน และเศรษฐกิจภาคขนส่งของประเทศไทย และ (2) วิเคราะห์ผลกระทบของราคาน้ำมันในตลาดโลกที่มีต่อภาคขนส่ง ภาคพลังงาน และเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศไทย การวิเคราะห์ใช้ข้อมูลทุติยภูมิ ซึ่งมีลักษณะเป็นอนุกรมเวลารายเดือน รวมระยะเวลา 27 ปี เริ่มตั้งแต่ เดือนมกราคม พ.ศ. 2536 ถึงเดือนธันวาคม พ.ศ. 2562 จำนวนทั้งสิ้น 108 ตัวอย่าง และใช้วิธีการทางเศรษฐมิติ ประกอบด้วย (1) การทดสอบความหยุดนิ่งของข้อมูล ด้วยวิธี ADF unit root (2) การวิเคราะห์ความสัมพันธ์เชิงดุลยภาพระยะยาว ด้วยวิธี Cointegration และ (3) การวิเคราะห์การปรับตัวระยะสั้นเพื่อเข้าสู่ดุลยภาพ ด้วยแบบจำลอง Error Correction Model ผลการศึกษาเชิงประจักษ์ พบว่า (1) สถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกมีผลต่อเศรษฐกิจภาคพลังงาน เศรษฐกิจภาคการขนส่ง และเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศไทยในระดับมากเนื่องจากประเทศไทยต้องพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันประมาณ ร้อยละ 90 และ (2) ราคาน้ำมันในตลาดโลกมีความสัมพันธ์เชิงดุลยภาพระยะยาวร่วมกับภาคการขนส่ง ภาคพลังงาน และเศรษฐกิจในภาพรวม โดยมีความยืดหยุ่นเท่ากับ ร้อยละ 0.032 ร้อยละ 0.044 และ ร้อยละ 0.086 ตามลำดับ อย่างไรก็ตาม เมื่อราคาน้ำมันในตลาดโลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน การปรับตัวของภาคการขนส่ง ภาคพลังงาน และเศรษฐกิจในภาพรวมเพื่อเข้าสู่ดุลยภาพ จะมีระดับความเร็วในการปรับตัวเท่ากับ ร้อยละ 23.8 ร้อยละ 36.7 และ ร้อยละ 16.8 ตามลำดับ. | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช--สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช--วิชาเอกเศรษฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | อุตสาหกรรมน้ำมัน--ผลกระทบต่อเศรษฐกิจ | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--เศรษฐศาสตร์ | th_TH |
dc.title | ผลกระทบของราคาน้ำมันในตลาดโลกที่มีต่อภาคขนส่งและภาคพลังงานของประเทศไทย | th_TH |
dc.title.alternative | The impact of world oil price on transport and energy sectors of Thailand | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Econ-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
168983.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 11.35 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License