Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11662
Title: การวิเคราะห์ทางเลือกของระบบปรับปรุงคุณภาพน้ำสำหรับหม้อไอน้ำที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม กรณีศึกษา : โรงงานในเขตนิคมอุตสาหกรรมบางปู
Other Titles: The analysis of alternative water treatment system for industrial boiler: a case study of factories in Bangpoo Industrial Estate
Authors: ณรงค์ศักดิ์ ธนวิบูลย์ชัย, อาจารย์ที่ปรึกษา
กาญจนี กังวานพรศิริ, อาจารย์ที่ปรึกษา
อัจฉราฉวี เพชรสุวรรณ, 2520-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: โรงงาน--การควบคุมคุณภาพ
คุณภาพน้ำ
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิเคราะห์ทางเลือกของระบบปรับปรุงคุณภาพน้ำสำหรับหม้อไอน้ำที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม จากการวิเคราะห์ข้อมูลปรากฏว่า อัตราการลดลงของต้นทุนของโรงงานที่มีการเปลี่ยนระบบปรับปรุงคุณภาพน้ำจาก ระบบ Softener (ระบบการกำจัดความกระด้าง) มาใช้ระบบ Reverse Osmosis (ระบบออสโมซิสแบบผันกลับ) และ ระบบ Demineralization (ระบบการกำจัดแร่ธาตุ) มีค่าอัตราลดลงของต้นทุนโดยเฉลี่ยเท่ากับ 21.33% และ 25.45% ต่อปีตามลำดับ สำหรับการหาระยะเวลาคืนทุนโดยใช้วิธี Dynamic นั้นผลปรากฏว่าระยะเวลาคืนทุนของการลงทุนเปลี่ยนระบบปรับปรุงคุณภาพน้ำแต่ละโรงงานนั้นมีค่าไม่เท่ากัน โดยมีระยะเวลาคืนทุนต่ำสุด 7 เดือน และสูงสุด 2 ปี 8 เดือน ดังนั้นผลการศึกษาในครั้งนี้สามารถสรุปได้ว่า การเปลี่ยนระบบปรับปรุงคุณภาพน้ำจากการใช้ระบบ Softener (ระบบการกำจัดความกระด้าง) มาเป็นระบบ Reverse Osmosis (ระบบออสโมซิสแบบผันกลับ) หรือระบบ Demineralization (ระบบการกำจัดแร่ธาตุ) ของทุกโรงงานมีความเป็นไปได้ต่อการลงทุนและทำให้มีต้นทุนการใช้ระบบปรับปรุงคุณภาพน้ำสำหรับระบบหม้อไอน้ำโดยเฉลี่ยต่อปีลดลง
Description: วิทยานิพนธ์ (ศ.ม. (เศรษฐศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 255
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11662
Appears in Collections:Econ-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
108758.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.41 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons