Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11691
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสมบัติ พันธวิศิษฎ์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorอรรฆย์คณา แย้มนวล, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorพระธีระศักดิ์ พิมพ์เสนา, 2524--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2024-03-06T07:19:31Z-
dc.date.available2024-03-06T07:19:31Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11691-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศ.ม. (เศรษฐศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2553th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยภายนอกอื่นๆของผู้บริโภค (2) ศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคในการใช้พลังงานทางเลือกสำหรับเชื้อเพลิงยานพาหนะ (3) ศึกษาแบบแผนและแนวโน้มการเลือกใช้พลังงานทางเลือกสำหรับเชื้อเพลิงยานพาหนะ ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นชาย มีอายุระหว่าง 25-35 ปี ระดับการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี เป็นพนักงานเอกชน มีรายได้ต่อเดือนน้อยกว่า 10,000 บาท ใช้รถจักรยวนยนต์เป็นพาหนะ และใช้เพื่อการสัญจรส่วนบุคคล ในเขตชุมชนมีสถานีบริการมากกว่า 3 แห่ง ซึ่งเป็นสถานีบริการที่มีพลังงานทางเลือก ระยะทางไปยังสถานีบริการไม่เกิน 1 กิโลเมตร ส่วนใหญ่ขับขี่ยานพาหนะมาเป็นเวลามากกว่า 10 ปี (2) พฤติกรรมในการเลือกใช้พลังงานทางเลือกในสัดส่วนที่น้อยกว่าพลังงานแบบเดิมโดยเลือกเติมน้ำมันแบบเบนซินออกเทน 91 มากที่สุดด้วยเหตุผลในการเลือกเติมเชื้อเพลิงว่าเป็นไปตามข้อกำหนดของรถ และมักเติมเชื้อเพลิงในช่วงเวลาที่ไม่แน่นอนขึ้นอยู่กับความสะดวกสบาย มีการเติมประมาณ 4-5 ครั้งต่อเดือนและมีการระบุจำนวนการเติมที่ แน่นอนขึ้นอยู่กับปริมาณที่เหลืออยู่ มีค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงน้อยกว่า 1,500 บาทต่อเดือน เลือกเติมเชื้อเพลิงจากสถานีบริการที่อยู่ในเส้นทางผ่านซึ่งไม่จำกัดว่าจะต้องใช้บริการจากสถานีบริการเดิมเป็นประจำ (3) การวิเคราะห์แนวโน้มการเลือกใช้พลังงานทางเลือกสำหรับเซชื้อเพลิงยานพาหนะด้วยสมการถดถอยโลจิสติคแบบทวิ พบว่า มีเพียงปัจจัยด้านประเภทของยานพาหนะที่สามารถใช้ในการทำนายพฤติกรรมในการใช้พลังงานทางเลือกสำหรับเชื้อเพลิงยานพาหนะth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectพลังงานทดแทนth_TH
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคth_TH
dc.titleพฤติกรรมผู้บริโภคในการเลือกใช้พลังงานทางเลือกสำหรับเชื้อเพลิงยานพาหนะ : กรณีศึกษาเขตเทศบาลเมืองอ้อมน้อย จังหวัดสมุทรสาครth_TH
dc.title.alternativeThe study of consumer behavior on the use of alternative energy for vehicles : a case study of the Omnoi Municipality of Samut Sakhon Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameเศรษฐศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Econ-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
118981.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.96 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons