Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11729
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศันสนีย์ สังสรรค์อนันต์th_TH
dc.contributor.authorจริยา วงษ์มาลัย, 2534-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2024-03-14T05:22:11Z-
dc.date.available2024-03-14T05:22:11Z-
dc.date.issued2562-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11729en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาหนังสือเรียนโดยใช้เทคโนโลยีความจริงเสริม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง ภูมิภาคของโลกกับการพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสตรีอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กําหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนจากหนังสือเรียนโดยใช้เทคโนโลยีความจริงเสริม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง ภูมิภาคของโลกกับการพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือเรียนโดยใช้เทคโนโลยีความจริงเสริม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง ภูมิภาคของโลกกับการพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสตรีอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง จำนวน 48 คน ที่กำลังศึกษาในภาคปลาย ปีการศึกษา 2562 ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) หนังสือเรียนโดยใช้เทคโนโลยีความจริงเสริม เรื่อง ภูมิภาคของโลกกับการพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียน และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อหนังสือเรียนโดยใช้เทคโนโลยีความจริงเสริม เรื่อง ภูมิภาคของโลกกับการพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ/ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) หนังสือเรียนโดยใช้เทคโนโลยีความจริงเสริม เรื่อง ภูมิภาคของโลกกับการพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ มีประสิทธิภาพ 80.20/80.25 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือเรียนโดยใช้เทคโนโลยีความจริงเสริม มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากต่อหนังสือเรียนโดยใช้เทคโนโลยีความจริงเสริมth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectความจริงเสมือนเพื่อการศึกษาth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาth_TH
dc.titleการพัฒนาหนังสือเรียนโดยใช้เทคโนโลยีความจริงเสริม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง ภูมิภาคของโลกกับการพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสตรีอ่างทอง จังหวัดอ่างทองth_TH
dc.title.alternativeDevelopment of a text with the use of supplementary reality technology in the social studies, religion and culture learning area on the topic of world regions and historical development for Mathayom Suksa III students of Satri Ang Thong School in Ang Thong Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were (1) to develop a text with the use of supplementary reality technology in the Social Studies, Religion and Culture Learning Area on the topic of World Regions and Historical Development for Mathayom Suksa III students of Satri Angthong School in Ang Thong province based on the pre-determined efficiency criterion; (2) to study the learning progress of students who learned from the text with the use of supplementary reality technology in the Social Studies, Religion and Culture Learning Area on the topic of World Regions and Historical Development; and (3) to study the students’ satisfaction with the text with the use of supplementary reality technology in the Social Studies, Religion and Culture Learning Area on the topic of World Regions and Historical Development. The research sample consisted of 48 Mathayom Suksa III students studying in the second semester of the 2019 academic year at Satri Ang Thong School in Ang Thong province, obtained by cluster random sampling. The employed research instruments were (1) a text with the use of supplementary reality technology in the Social Studies, Religion and Culture Learning Area on the topic of World Regions and Historical Development; (2) two parallel forms of a learning achievement test for pre-testing and post-testing; and (3) a questionnaire on student’s satisfaction with the text with the use of supplementary reality technology on the topic of World Regions and Historical Development. Statistics employed for data analysis were the E1/E2 efficiency index, mean, standard deviation, and t-test. Research findings showed that (1) the developed text with the use of supplementary reality technology in the Social Studies, Religion and Culture Learning Area on the topic of World Regions and Historical Development was efficient at 80.20/80.25, thus meeting the pre-determined 80/80 efficiency criterion; (2) the students who learned from the text with the use of supplementary reality technology achieved learning progress significantly at the .05 level; and (3) the students were satisfied with the text with the use of supplementary reality technology at the high levelen_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม18.09 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons