Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11747
Title: การส่งเสริมการผลิตข้าวตามมาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีของเกษตรกรในตำบลพะเนา อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา
Other Titles: Extension of rice production in accordance with Good Agricultural Practice standard of farmers in Tambon Phanao, Mueang Nakonratchasima District, Nakonratchasima Province
Authors: นารีรัตน์ สีระสาร, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปริชาติ ดิษฐกิจ, อาจารย์ที่ปรึกษา
กนิษฐา กรวยทอง, 2531-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: ข้าว --การผลิต --ไทย--นครราชสีมา
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สภาพพื้นฐานด้านสังคมและเศรษฐกิจ 2) สภาพการผลิตข้าวทั่วไปของเกษตรกร 3) ความรู้เกี่ยวกับการผลิตข้าวตามมาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี 4) ความต้องการในการส่งเสริมการผลิตข้าวตามมาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี และ5)ปัญหาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการส่งเสริมการผลิตข้าวตามมาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี ผลการวิจัย พบว่า 1) เกษตรกรส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุเฉลี่ย 56.15 ปี จบการศึกษาระดับประถมศึกษา มีประสบการณ์ในการผลิตข้าวเฉลี่ย 23.39 ปี มีปริมาณผลผลิตรวมเฉลี่ย 8,392.19 กิโลกรัม มีต้นทุนการผลิตรวมเฉลี่ย 3,090.40 บาทต่อไร่ มีแรงงานในครัวเรือนเฉลี่ย 1.62 คน 2) สภาพการผลิตข้าวเป็นพื้นที่ราบลุ่มดินที่ปลูกเป็นดินเหนียว แหล่งน้ำที่ใช้จากคลองชลประทานในการเพาะปลูก ใช้พันธุ์ข้าวเหลืองประทิว 123รูปแบบการปลูกแบบหว่านน้ำตม เก็บเกี่ยวตามอายุข้าวและลดความชื้นโดยการตากลาน 3) ความรู้เกี่ยวกับการผลิตข้าวตามมาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี เกษตรกรร้อยละ 97.3 มีความรู้เรื่องการจัดการคุณภาพในกระบวนการผลิตก่อนเก็บเกี่ยว 4) เกษตรกรมีความต้องการรับการส่งเสริมแบบกลุ่ม โดยวิธีการฝึกอบรม ต้องการความรู้เรื่องแหล่งน้ำและการสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี 5) เกษตรกรมีปัญหาด้านความรู้ในด้านมาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีในประเด็นการบันทึกและการจัดเก็บข้อมูลและมีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการส่งเสริมในด้านเจ้าหน้าที่คือการมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
Description: วิทยานิพนธ์ (กษ.ม.(ส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2563
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11747
Appears in Collections:Agri-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.64 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons