Please use this identifier to cite or link to this item:
                
    
    https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11774| Title: | ต้นทุนสังคมของความแออัดด้านจราจรในกรุงเทพฯ | 
| Other Titles: | The social cost of traffic congestion in Bangkok | 
| Authors: | เรวดี จรุงรัตนาพงศ์ อารีรักษ์ เบี้ยแก้ว, 2530- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา อรพรรณ ศรีเสาวลักษณ์ | 
| Keywords: | จราจรแออัด--ไทย--กรุงเทพฯ | 
| Issue Date: | 2559 | 
| Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | 
| Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประมาณการต้นทุนสังคมที่เพิ่มขึ้นจากความแออัดของการจราจร และ 2) วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างต้นทุนสังคมความแออัดจราจรกับความเร็วรถยนต์ในช่วงเวลาเร่งด่วน ผลการศึกษาพบว่า 1) ต้นทุนสังคมของความแออัดจราจรมีมูลค่าต้นทุนสังคมเฉลี่ยประมาณ 67,778บาทต่อคันต่อปีเมื่อผลกระทบจากก๊าซเรือนกระจกมีอัตราคิดลดร้อยละ 5 นอกจากนี้ จากข้อมูลปริมาณรถยนต์ที่วิ่งบนถนนในกรุงเทพมหานครโดยเฉลี่ยในแต่ละวันที่มีประมาณ 1.4 ล้านคันในปี พ.ศ. 2558 ถ้าใช้ค่าเฉลี่ยจำนวนรถยนต์ดังกล่าวเป็นตัวแทนรถยนต์ที่วิ่งบนถนน จะส่งผลทำให้เกิดต้นทุนทางสังคมของความแออัดจราจรถึงปีละประมาณ 95,000 ล้านบาท และ 2) จากการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างความเร็วรถยนต์และต้นทุนสังคม พบว่าเมื่อความเร็วรถยนต์ลดลงจะส่งผลให้ต้นทุนสังคมความแออัดจราจรเพิ่มสูงขึ้น โดยเมื่อความเร็วรถยนต์ลดลง 1 กิโลเมตรต่อชั่วโมงจะก่อให้เกิดต้นทุนสังคมประมาณ 690 บาทต่อคันต่อปี ข้อมูลต้นทุนสังคมของความแออัดจราจรจากการศึกษานี้นอกจากจะแสดงให้เห็นต้นทุนสังคมที่เกิดขึ้นแล้วยังสามารถใช้เป็นข้อมูลผลประโยชน์ในการศึกษาความคุ้มค่าของโครงการเพื่อบรรเทาปัญหาความแออัดการจราจรได้อีกด้วย นอกจากนี้ข้อมูลดังกล่าวยังสามารถใช้เพื่อสร้างความตระหนักรู้ถึงปัญหาความแออัดด้านจราจร ซึ่งอาจทำให้มีการยอมรับนโยบายการแก้ปัญหาจราจรในด้านการจัดการอุปสงค์มากขึ้น เช่น การเก็บค่าธรรมเนียมรถติด เป็นต้น | 
| Description: | วิทยานิพนธ์ (ศ.ม. (เศรษฐศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2559 | 
| URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11774 | 
| Appears in Collections: | Econ-Theses | 
Files in This Item:
| File | Description | Size | Format | |
|---|---|---|---|---|
| 152355.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5.36 MB | Adobe PDF | View/Open | 
This item is licensed under a Creative Commons License
     
    
