Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11810
Title: การพัฒนารูปแบบการป้องกันโรคไตเรื้อรังในผู้ป่วยความดันโลหิตสูงที่มีภาวะเสี่ยงในชุมชนชนบท ตำบลเดิมบาง อำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี
Other Titles: The development of a chronic renal failure prevention model for hypertensive patients at risk in rural communities in Doem Bang Subdistrict, Doem Bang Nang Buat District, Suphan Buri Province
Authors: นภาเพ็ญ จันทขัมมา, อาจารย์ที่ปรึกษา
มุกดา หนุ่ยศรี, อาจารย์ที่ปรึกษา
อรวรรณ อยู่สุวรรณ, 2532-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: ไต--โรค--การป้องกัน
ความดันเลือดสูง --ผู้ป่วย
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสถานการณ์และปัญหาในการป้องกันโรคไตเรื้อรังในผู้ป่วยความดันโลหิตสูงที่มีภาวะเสี่ยงในชุมชนชนบท 2) พัฒนารูปแบบการป้องกันโรคไตเรื้อรังในผู้ป่วยความดันโลหิตสูงที่มีภาวะเสี่ยงในชุมชนชนบท 3) ศึกษาผลของการใช้รูปแบบการป้องกันโรคไตเรื้อรังในผู้ป่วยความตันโลหิตสูงที่มีภาวะเสี่ยงในชุมชนชนบท ตำบลเดิมบาง อำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี ผลการศึกษาพบว่า 1) ไม่มีการดำเนินการจัดกิจกรรม แผนงาน และโครงการในการให้ความรู้เพื่อป้องกันโรคไตเรื้อรังในชุมชน บทบาทหน้าที่ความรับผิดขอบไม่ชัดเจน การบันทึกข้อมูลไม่เชื่อมโยงกัน ไม่มีการคืนข้อมูลให้ผู้ป่วย ไม่มีแนวปฏิบัติและคู่มือ ขาดการมีส่วนร่วมระหว่างเครือข่ายชุมชน 2) รูปแบบการพัฒนามีการจัดทำแผนการดำเนินงานป้องกันโรคไตเรื้อรัง กำหนดบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบชัดเจน จัดระบบข้อมูลการรักษาที่ครอบคลุม คืนข้อมูลให้ผู้ป่วย กำหนดแนวปฏิบัติทางคลินิก คู่มือป้องกันโรคไตเรื้อรังและแนวทางการเยี่ยมบ้าน เกิดการป้องกันโรคไตเรื้อรังโดยเครือข่ายชุมชนมีส่วนร่วม 3) หลังใช้รูปแบบ ค่าเฉลี่ยพฤติกรรมสุขภาพของผู้ป่วยหลังใช้รูปแบบดีกว่าก่อนใช้รูปแบบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความดันโลหิตลดลงจากก่อนใช้รูปแบบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ขณะที่ครีเอตินีน อัตราการกรองของไต โปรตีนในปัสสาวะหลังใช้รูปแบบไม่ความแตกต่างจากก่อนใช้รูปแบบ
Description: วิทยานิพนธ์ (พย.ม.(การพยาบาลเวชปฏิบัติชุมชน))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2564
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11810
Appears in Collections:Nurse-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม35.72 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons