Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11836
Title: ความคิดเห็นของพนักงานบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ต่อปัจจัยที่ส่งผลต่อความสามารถในการแข่งขันขององค์กรกรณีศึกษา : พนักงานระดับบริหารในหน่วยงานฝ่ายช่าง
Other Titles: Factors affecting distinctive competenices : case study of technical department, Thai airways international management staff's opinion
Authors: ธนชัย ยมจินดา, อาจารย์ที่ปรึกษา
เยาวมาศ สันติมณีรัตน์, 2500-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: บริษัทการบินไทย--พนักงาน--ทัศนคติ
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2546
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัฅถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความคิดเห็นของพนักงานระดับบริหารในหน่วยงานฝ่ายช่างบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ที่มีต่อปัจจัยที่ส่งผลต่อความสามารถในการแข่งขัน 7 ปัจจัย ได้แก่ ปัจจัยด้านการนำองค์กร การวางแผนกลยุทธ์ การมุ่งเน้นลูกค้าและตลาด การวัด วิเคราะห์ และจัดการความรู้การมุ่งเน้นทรัพยากรมนุษย์ การจัดการกระบวนการ และการบริหารการเงินและต้นทุนทั้งในภาวะปัจจุบันและที่คาดหวังว่าจะให้เกิดขึ้นในอนาคต (2) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลกับความคิดเห็นของพนักงานต่อปัจจัยที่ส่งผลส่อความสามารถในการแข่งขัน การศึกษาครั้งนี้ใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจ โดยการใช้แบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 160 คน จากประชากรทั้งหมด 264 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนาและสถิติเชิงอุปมาประมวลผลข้อมูล ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ตลอดจนการทดสอบค่าสมมติฐานที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 โดย ใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ผลการศึกษาพบว่า ความคิดเห็นของพนักงานระดับบริหารในหน่วยงานฝ่ายช่างต่อปัจจัยที่ส่งผลส่อความสามารถในการแข่งขันโดยรวมในภาวะปัจจุบันอยู่ในระดับปานกลาง และที่คาดหวังว่าจะให้เกิดขึ้นในอนาคตอยู่ในระดับสูง และปัจจัยส่วนบุคคลเกี่ยวกับระดับบริหาร พบว่า มีความคิดเห็นต่อปัจจัยที่ส่งผลต่อความสามารถในการแข่งขันแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนปัจจัยอื่นๆ เกี่ยวกับเพศ อายุ ระดับการศึกษา อายุงาน และหน่วยงานที่สังกัด พบว่า มีความคิดเห็นต่อปัจจัยที่ส่งผลต่อความสามารถในการแข่งขันไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11836
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
80229.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.78 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons