Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12024
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจันทนา ทองประยูร, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorพรภัทร อัมราภินันท์-
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิเทศศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2024-05-24T02:30:27Z-
dc.date.available2024-05-24T02:30:27Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12024-
dc.description.abstractตลาดนิตยสารมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว ทำให้มีผู้สนใจในธุรกิจนิตยสารมากขึ้น แต่เอกสาร ข้อมูลที่ให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องของนิตยสารและการจัดทำยังมีไม่มากนัก การศึกษาในครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษา ค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับนิตยสารและการจัดทำ นำมารวบรวมเพื่อใช้เป็นแหล่งข้อมูลอ้างอิงแก่ผู้สนใจงาน ด้านนิตยสาร ผลการศึกษาพบว่า นิตยสารเป็นสิ่งพิมพ์รายคาบที่มีเนื้อหาหลากหลาย มีการเย็บเล่ม ทำปก จัดหน้าอย่างสวยงาม และมุ่งหวังผลกำไรจากการจัดทำ นิตยสารมีองค์ประกอบที่สำคัญ คือ ปก สารบัญ บทบรรณาธิการ เนื้อหา ภาพประกอบ และโฆษณา สิ่งพิมพ์รายคาบที่จัดได้ว่าเป็นนิตยสารเล่มแรกคือ Journal des Scavans ออก ในกรุงปารีส เมื่อ ค.ศ. 1665 ต่อมาใช้คำว่า magazine เรียกสิ่งพิมพ์รายคาบนี้ตามชื่อนิตยสาร Gentleman's Magazine ของ Edward Cave ที่ออกในลอนดอน ค.ศ. 1731 นิตยสารมีพัฒนาการด้านรูปเล่มและเนื้อหาอย่าง ต่อเนื่องจนได้รับความนิยมอย่างสูงจากมวลชน หลายฉบับจัดพิมพ์เป็นภาษาต่างๆ และมียอดจำหน่ายหลายล้าน เล่ม ส่วนนิตยสารไทยเริ่มในสมัยรัชกาลที่ 3 โดยหมอบรัดเล ได้ออก หนังสือจดหมายเหตุฯ (The Bangkok Recorder) เมื่อ พ.ศ. 2387 ต่อมากิจการนิตยสารเจริญขึ้นเป็นลำดับจนถึงยุคทองของนิตยสารในสมัยรัชกาลที่ 6 และเข้าสู่ยุคซบเซาในรัชกาลที่ 8 จากภาวะสงครามโลกและเหตุการณ์ทางการเมือง และก้าวเข้าสู่ยุคเฟื่องฟูในสมัย รัชกาลที่ 9 จนถึงปัจจุบัน องค์กรนิตยสารประกอบด้วย 3 หน่วยงานหลัก คือ กองจัดการธุรกิจ กองบรรณาธิการ กองการผลิต โดยมีบรรณาธิการอำนวยการเป็นผู้บริหารสูงสุด ก่อนการจัดทำนิตยสารต้องมีการกำหนดเป้าหมาย นโยบายฝ่าย บรรณาธิการ การวางแผนเกี่ยวกับการผลิต การตรวจสอบค่าใช้จ่าย การกำหนดอัตราค่าโฆษณา และการศึกษา กฎหมายที่เกี่ยวกับการดำเนินงานนิตยสาร โดยรายได้หลักของนิตยสารจะมาจากยอดจำหน่ายและการขายพื้นที่ โฆษณา ซึ่งยอดจำหน่ายสูงจะส่งผลให้พื้นที่โฆษณามีราคาสูงด้วย การจัดทำนิตยสารเริ่มจากการบรรณาธิกรนิตยสาร โดยบรรณาธิการจะทำหน้าที่วางแผนการจัดทำ เขียนบทบรรณาธิการ จัดหาต้นฉบับ และกองบรรณาธิการที่อยู่ในความควบคุมของบรรณาธิการ จะทำหน้าที่ เตรียมต้นฉบับด้วยการบรรณาธิกรต้นฉบับ การกำหนดรายละเอียดในการพิมพ์ การเตรียมภาพ การออกแบบจัด หน้านิตยสาร ต่อจากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการผลิตนิตยสารให้เป็นรูปเล่ม ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอนใหญ่ คือ งาน ก่อนพิมพ์ งานพิมพ์ และงานหลังพิมพ์th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชานิเทศศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิเทศศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--นิเทศศาสตร์th_TH
dc.subjectวารสารth_TH
dc.titleนิตยสารth_TH
dc.title.alternativeMagazineth_TH
dc.typeOtherth_TH
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชานิเทศศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Comm-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
128439.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.34 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons