Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12080
Title: | คุณภาพการบริการขององค์การบริหารส่วนตำบลสามพระยาอำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี |
Other Titles: | Service quality of Sampraya Local Goverment Organization, Cha-am District, Phetchaburi Province |
Authors: | สุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา รจนา ภู่มาลา, 2507- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | องค์การบริหารส่วนตำบล--ไทย--เพชรบุรี การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ องค์การบริหารส่วนตำบล--การบริหาร |
Issue Date: | 2553 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับคุณภาพการบริการขององค์การบริหารส่วนตำบลสามพระยา (2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลชองผู้รับบริการกับคุณภาพการบริการขององค์การบริหารส่วนตำบลสามพระยา (3) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะในด้านคุณภาพการบริการองค์การบริหารส่วนตำบลสามพระยา การศึกษาวิจัยนี้เป็นการวิชัยเชิงสำรวจ ประชากร คือ ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง อายู 18 ปี ขึ้นไป จำนวน 3,380 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยโดยการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ จากผู้มาใช้บริการ จำนวน 358 คน ของตำบลสามพระยา 8 หมู่บ้าน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถามใช้สถิติเชิงพรรณนา คือ ความถี่ ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติเชิงอนุมาน คือ แบบทดสอบไคร์สแควร์ ผลการวิจัยพบว่า (1) คุณภาพการบริการขององค์การบริหารส่วนตำบลสามพระยา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการเข้าถึงบริการ ด้านการติดต่อสื่อสาร ด้านความสามารถ ด้านความมีไมตรีจิต ด้านความน่าเชื่อถือ ด้านความไวัวางใจ ด้านความกระตือรือร้น ด้านความปลอดภัย ด้านลักษณะของการบริการ ด้านความเข้าใจ อยู่ใน ระดับมาก (2) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลของผู้รับบริการกับคุณภาพการบริการ พบว่า ปัจจัยด้านระดับการศึกษาและรายได้มีความสัมพันธ์กับระดับคุณภาพการบริการ อย่างมีนัยสำคญ ทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วน เพศ อายู และอาชีพไม่มีความสัมพันธ์กับคุณภาพการบริการ (3) ปัญหา และข้อเสนอแนะในด้านคุณภาพการบริการ ประชาชนต้องการให้มีช่องบริการเพิ่มเพื่อความเพียงพอในการบริการ ต้องการให้เจ้าหน้าที่สามารถปฏิบัติหน้าที่แทนกันได้กรณีที่เจ้าหน้าที่บางรายไม่มาปฏิบัติหน้าที่ ต้องการให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อรับทราบปัญหาของประชาชนอย่างแห้จริง |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12080 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
124082.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.24 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License