กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12095
ชื่อเรื่อง: การปฏิบัติต่อผู้ต้องขังตามข้อกำหนดสหประชาชาติว่าด้วยการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังในทัณฑสถานเปิดบ้านเนินสูง จังหวัดปราจีนบุรี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Treatment of inmates in accordance with the United Nations rules in the Ban Noen Song Open Correctional Institution in Prachinburi Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วรวลัญช์ โรจนพล, อาจารย์ที่ปรึกษา
นพรัตน์ ใจสุข, 2533-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกการเมืองการปกครองท้องถิ่น--การศึกษาเฉพาะกรณี
นักโทษ--ไทย--ปราจีนบุรี
การศึกษาอิสระ--การเมืองการปกครอง
วันที่เผยแพร่: 2564
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การปฏิบัติต่อผู้ต้องขังตามข้อกำหนดสหประชาชาติว่าด้วยการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังในทัณฑสถานเปิดบ้านเนินสูง จังหวัดปราจีนบุรี (2) สาเหตุของปัญหาการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังตามข้อกำหนดสหประชาชาติว่าด้วยการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังในทัณฑสถานเปิดบ้านเนินสูง จังหวัดปราจีนบุรี (3) แนวทางในการแก้ปัญหาการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังตามข้อกำหนดสหประชาชาติว่าด้วยการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังในทัณฑสถานเปิดบ้านเนินสูง จังหวัดปราจีนบุรี การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ประชากร 3 กลุ่ม เลือกกลุ่มตัวอย่างเฉพาะเจาะจง ผู้ให้ข้อมูลหลักจำนวน 9 คน ได้แก่ ผู้บริหารเรือนจำ จำนวน 3 คน เจ้าหน้าที่เรือนจำ จำนวน 3 คน และผู้ต้องขัง จำนวน 3 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกตแบบมีส่วนร่วม วิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า ศึกษา (1) การปฏิบัติต่อผู้ต้องขังตามข้อกำหนดสหประชาชาติว่าด้วยการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังในทัณฑสถานเปิดบ้านเนินสูงพบปัญหาที่ไม่สามารถปฏิบัติได้ตามหลักปฏิบัติต่อผู้ต้องขังตามข้อกำหนดสหประชาชาติว่าด้วยการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังได้แก่ การดูแลสุขภาพ และด้านเจ้าหน้าที่เรือนจำและที่สามารถปฏิบัติได้ตามหลักปฏิบัติต่อผู้ต้องขังตามข้อกำหนดสหประชาชาติว่าด้วยการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังได้แก่ หลักการพื้นฐานของการปฏิบัติ การปกป้องคุ้มครอง สภาพทางกายภาพของการจำคุก ความมั่นคงปลอดภัย การรักษาระเบียบและวินัย และระบอบเรือนจำ (2) สาเหตุของปัญหาการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังตามข้อกำหนดสหประชาชาติว่าด้วยการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังในทัณฑสถานเปิดบ้านเนินสูง จังหวัดปราจีนบุรี คือ ความไม่เพียงพอของงบประมาณของทัณฑสถานเปิดบ้านเนินสูง จังหวัดปราจีนบุรี และเจ้าหน้าที่ขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังตามหลักสิทธิมนุษยชนและมาตรฐานขั้นต่ำแห่งองค์การสหประชาชาติ (3) แนวทางในการแก้ปัญหาการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังตามข้อกำหนดสหประชาชาติว่าด้วยการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังในทัณฑสถานเปิดบ้านเนินสูง จังหวัดปราจีนบุรี ในส่วนของด้านงบประมาณควรมีการเขียนโครงการที่เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพอนามัยของผู้ต้องขังเพื่อขอเงินสนับสนุนจากกรมราชทัณฑ์ ควรมีการสร้างความตระหนักรู้ของเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับหลักสิทธิมนุษยชนและมาตรฐานขั้นต่ำแห่งองค์การสหประชาชาติ โดยการเชิญวิทยากรผู้เชี่ยวชาญมาอบรมให้ความรู้ความเข้าใจ สร้างความตระหนักให้แก่เจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังทุกคน และการทำข้อตกลงความร่วมมือกับสาธารณสุขจังหวัดหลายๆ ด้านที่เกี่ยวข้อง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12095
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Pol-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม21.31 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons