Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12319
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | กาญจนา ศรีสวัสดิ์, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.advisor | บุญทิพย์ สิริธรังศรี, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.advisor | ศุกร์ใจ เจริญสุข, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.author | สุพิตรา เศลวัตนะกุล, 2505- | - |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2024-06-25T08:36:23Z | - |
dc.date.available | 2024-06-25T08:36:23Z | - |
dc.date.issued | 2564 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12319 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (พย.ม.(การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2564 | th_TH |
dc.description.abstract | การวิจัยกึ่งทดลองมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบสมรรถนะการใช้ยาอย่างสมเหตุผลตามหลักเวชจริยศาสตร์ก่อนและหลังการเรียนโปรแกรมออนไลน์ที่พัฒนาขึ้นสำหรับนักศึกษาพยาบาล และ 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาพยาบาลต่อการเรียนโปรแกรมออนไลน์การใช้ยาอย่างสมเหตุผลตามหลักเวชจริยศาสตร์ กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 โดยการสุ่มอย่างง่าย จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) โปรแกรมออนไลน์การใช้ยาอย่างสมเหตุผลตามหลักเวชจริยศาสตร์ 2) แบบสอบถามข้อมูลทั่วไป 3) แบบประเมินสมรรถนะการใช้ยาอย่างสมเหตุผลตามหลักเวชจริยศาสตร์ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการใช้โปรแกรมออนไลน์การใช้ยาอย่างสมเหตุผลตามหลักเวชจริยศาสตร์ ตรวจสอบคุณภาพของแบบประเมินสมรรถนะการใช้ยาอย่างสมเหตุผลตามหลักเวชจริยศาสตร์ ได้ค่าความตรงเชิงเนื้อหาเท่ากับ 0.80 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 วิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติพรรณนา และการทดสอบค่าทีชนิดไม่เป็นอิสระต่อกัน ผลการวิจัย พบว่า 1) นักศึกษาพยาบาลมีสมรรถนะการใช้ยาอย่างสมเหตุผลตามหลักเวชจริยศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโปรแกรมออนไลน์การใช้ยาอย่างสมเหตุผลตามหลักเวชจริยศาสตร์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 2) นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการเรียนโปรแกรมออนไลน์ การใช้ยาอย่างสมเหตุผลตามหลักเวชจริยศาสตร์ โดยรวมอยู่ในระดับดี | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | การใช้ยา | th_TH |
dc.title | การพัฒนาสมรรถนะการใช้ยาอย่างสมเหตุผลตามหลักเวชจริยศาสตร์ สำหรับนักศึกษาพยาบาลผ่านโปรแกรมออนไลน์ | th_TH |
dc.title.alternative | The development of rational drug use competencies on ethics principle for nursing Students via online program | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต (การบริหารทางการพยาบาล) | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this study were 1) to compare pre- and post-test competencies of the rational drug use (RDU) on ethical principles of nursing students before and after studying an online program that was developed for the nursing students; and 2) to study the satisfaction of nursing students towards studying the online program. The sample consisted of 40 fourth-year nursing students, obtained by simple random sampling. The research tool had two parts: 1) the experimental tool, the ethical principle RDU online program; and 2) the data collection tool, a research questionnaire consisting of general information, 3) the competencies of ethical principles on RDU, and 4) satisfaction towards the ethical principle RDU online program. The questionnaire had a Content Validity Index of 0.8 and the Cronbach's Alpha Coefficient was 0.95. Data were analyzed by descriptive statistics and dependent t-tests. Research findings were as follows: (1) The nursing students’ mean scores for ethical rational drug use performance after studying the online program were statistically significantly higher than before studying the online program at the p< .01 level. (2) Overall, nursing students had a good level of satisfaction with studying the ethical principle RDU online program (Mean= 4.42, SD= 0.71) | en_US |
Appears in Collections: | Nurse-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 17.57 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License