Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12469
Title: | ปัจจัยที่มีผลต่อความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของพนักงานธนาคารยูโอบี จำกัด(มหาชน) |
Other Titles: | Factors affecting the learning organization of personnel of United Overseas Bank (Thai) Public Company Limited Limited |
Authors: | ณรงค์ศักดิ์ บุญเลิศ กนกวรรณ กลัดแพ, 2520- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี การเรียนรู้องค์การ ชุมชนนักปฏิบัติ การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2551 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของพนักงานธนาคารยูโอบี จำกัด(มหาชน) (2) เปรียบเทียบปัจจัยที่มีผลต่อความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ (3) เสนอแนะแนวทางในการเสริมสร้างความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ พนักงานธนาคารยูโอบี จำกัค(มหาชน) สายงานปฏิบัติการกลางจำนวน 170 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติ ค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-Way ANOVA) โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ผลการศึกษา พบว่า (1) พนักงานธนาคารยูโอบี จำกัด(มหาชน) สายงานปฏิบัติการกลาง มีความคิดเห็นต่อปัจจัยที่มีผลต่อความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ในด้านการปรับเปลี่ยนองค์การและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในระดับมาก ส่วนด้านพลวัตการเรียนรู้ การให้อำนาจแก่บุคคลและการบริหารความรู้อยู่ในระดับปานกลาง (2) พนักงานที่มีอายุแตกต่างกันมีความคิดเห็นด้านพลวัตการเรียนรู้และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีแตกต่างกัน พนักงานที่มีระดับการศึกษาแตกต่างกันมีความคิดเห็นด้านการให้อำนาจแก่บุคคลและการประยุกต์ใช้เทโนโลยีแตกต่างกันและพนักงานที่มีอายุการทำงานแตกต่างกันมีความคิดเห็นด้านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (3) เสนอแนะให้ผู้บริหารและพนักงานธนาคารร่วมมือกันเพื่อสร้างความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ให้เกิดขึ้น โดยผู้บริหารส่งเสริมให้พนักงานมีโอกาสเรียนรู้ในทุก ๆ ด้านรวมถึงมีสื่อสารสนเทศต่าง ๆ เพื่อช่วยให้พนักงานเกิดการเรียนรู้ร่วมกันนอกจากนี้พนักงานด้องให้ความสำคัญในการแสวงหาความรู้จากภายในและภายนอกเพื่อเพิ่มพูนทักษะดวามรู้ความสามารถของ ตนเองและช่วยพัฒนาองค์กรให้เจริญก้าวหน้า |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12469 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_127210.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.33 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License