Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12469
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของพนักงานธนาคารยูโอบี จำกัด(มหาชน)
Other Titles: Factors affecting the learning organization of personnel of United Overseas Bank (Thai) Public Company Limited Limited
Authors: ณรงค์ศักดิ์ บุญเลิศ
กนกวรรณ กลัดแพ, 2520-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
การเรียนรู้องค์การ
ชุมชนนักปฏิบัติ
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของพนักงานธนาคารยูโอบี จำกัด(มหาชน) (2) เปรียบเทียบปัจจัยที่มีผลต่อความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ (3) เสนอแนะแนวทางในการเสริมสร้างความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ พนักงานธนาคารยูโอบี จำกัค(มหาชน) สายงานปฏิบัติการกลางจำนวน 170 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติ ค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-Way ANOVA) โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ผลการศึกษา พบว่า (1) พนักงานธนาคารยูโอบี จำกัด(มหาชน) สายงานปฏิบัติการกลาง มีความคิดเห็นต่อปัจจัยที่มีผลต่อความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ในด้านการปรับเปลี่ยนองค์การและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในระดับมาก ส่วนด้านพลวัตการเรียนรู้ การให้อำนาจแก่บุคคลและการบริหารความรู้อยู่ในระดับปานกลาง (2) พนักงานที่มีอายุแตกต่างกันมีความคิดเห็นด้านพลวัตการเรียนรู้และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีแตกต่างกัน พนักงานที่มีระดับการศึกษาแตกต่างกันมีความคิดเห็นด้านการให้อำนาจแก่บุคคลและการประยุกต์ใช้เทโนโลยีแตกต่างกันและพนักงานที่มีอายุการทำงานแตกต่างกันมีความคิดเห็นด้านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (3) เสนอแนะให้ผู้บริหารและพนักงานธนาคารร่วมมือกันเพื่อสร้างความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ให้เกิดขึ้น โดยผู้บริหารส่งเสริมให้พนักงานมีโอกาสเรียนรู้ในทุก ๆ ด้านรวมถึงมีสื่อสารสนเทศต่าง ๆ เพื่อช่วยให้พนักงานเกิดการเรียนรู้ร่วมกันนอกจากนี้พนักงานด้องให้ความสำคัญในการแสวงหาความรู้จากภายในและภายนอกเพื่อเพิ่มพูนทักษะดวามรู้ความสามารถของ ตนเองและช่วยพัฒนาองค์กรให้เจริญก้าวหน้า
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12469
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_127210.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.33 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons