Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12494
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวิเชียร เลิศโภคานนน์th_TH
dc.contributor.authorกรธัช แก่นจันทร์ดา, 2507-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2024-07-12T03:14:19Z-
dc.date.available2024-07-12T03:14:19Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12494en_US
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาธุรกิจรถจักรยานยนต์ในประเทศไทย 2.เพื่อศึกษาสภาพโครงสร้างตลาดรถจักรยานยนต์แบบเกียร์ออโตเมติก (Automatic) ในประเทศไทย 3. เพื่อศึกษาแผนการตลาดรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าออโตเมติกรุ่นฟีโน่ 4.เพื่อศึกษาเปรียบเทียบกลยุทธิ์การตลาดกับคู่แข่งขันในตลาด วิธีดำเนินการศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงการวิเคราะห์และเปรียบเทียบโดยรวบรวมข้อมูลปฐมภูมิ จากการสัมภาษณ์ และข้อมูลทุติยภูมิจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ผลการศึกษาพบว่า 1. ตลาดรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ ปี 2542 จากยอดขาย 603,966 คัน จนถึงปี 2547 เพิ่มเป็น 2,039,394 ตัน เติบโตไม่น้อยกว่า 15% ต่อปี จนกระทั่งปัจจุบันการแข่งขันรถจักรยานยนต์มีการแข่งขันอย่างรุนแรง ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์แต่ละผู้ผลิตพยายามพัฒนาสินค้าและหากลยุทธ์ทางการตลาดรูปแบบใหม่มาต่อสู้ทางการตลาด เพื่อปกป้องส่วนแบ่งทางการตลาดของตัวเองให้มีเสถียรภาพทางการค้าให้มากที่สุด 2. โครงสร้างรถจักรยานยนต์ออโตเมติกในประเทศไทยเริ่มจากปี 2545 ถึง ปี 2550 พบว่าส่วนแบ่งทางการตลาด อันดับ 1 รถจักรยานยนต์ยามาฮ่า 58% อันดับ 2 รถจักรยานยนต์ฮอนด้า 40% อันดับ 3 รถจักรยานยนต์ซูซูกิ 2% 3. แผนการตลาดรถจักรยานยนต์ออโตเมติกรุ่นฟีโน่ บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ได้นำส่วนประสมทางการตลาดทั้งหมดมาใช้วางแผนการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์เปลี่ยนการออกแบบจากเดิมเป็นรูปแบบใหม่สไตล์คลาสสิก ด้านราคาตั้งราดาที่สูงกว่าเพื่อสร้างคุณค่าตราสินค้า ด้านจัดจำหน่ายปรับเปลี่ยนร้านค้าให้คูทันสมัยขึ้น ด้านส่งเสริมการตลาดนำกลยุทธ์ทุกด้าน เช่น การโฆษฌา การประชาสัมพันธ์ การส่งเสริมการขาย การส่งเสริมการตลาด มาใช้วางแผนการตลาดของรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าออโดเมติก รุ่นฟีโน่ 4. กลยุทธ์ทางการตลาดทั้ง 2 บริษัท ได้แก่ บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด และ บริษัท เอพี ฮอนด้า จำกัด เปรียบเทียบแล้วพบว่า บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ในฐานะเป็นผู้นำของตลาดรถจักรยานยนต์แบบออโตเมติก ได้นำกลยุทธ์ความแตกต่างมาวางแผนการตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อปกป้องส่วนแบ่งการตลาดจากคู่แข่งขันในตลาดรถจักรยานยนต์ออโตเมติกในประเทศไทยth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceReformatted digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ-- การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectจักรยานยนต์--การตลาดth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจth_TH
dc.subjectการจัดการตลาดth_TH
dc.titleกลยุทธ์การตลาดรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าออโตเมติกรุ่นฟีโน่th_TH
dc.title.alternativeMarketing strategies of Yamaha Fino Automatic Motorecycleen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_112632.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.68 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons