Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12565
Title: คู่มือการปฏิบัติงานโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ (เอช 1 เอ็น 1) สำหรับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของโรงพยาบาลจังหวัดกาญจนบุรี
Other Titles: A practical manaual on the influenza Virus A (H1N1) for the public health workers of Kanchanaburi Provincial Hospital
Authors: เยาวภา ติอัชสุวรรณ
ชลธิชา สิริกาญจนชัยกุล
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสาธารณสุขศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ไข้หวัดใหญ่เอช 1 เอ็น 1--คู่มือปฏิบัติการ
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การแพร่กระจายข้ามทวีปไปยังประเทศต่าง ๆ ได้อย่างซ่อนเร้นและความรุนแรงถึง แก่ชีวิตของโรคทำให้ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญยิ่งและต้อง การการจัดการอย่างเป็นระบบเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดได้อย่างทันท่วงที ผู้ปฏิบัติงานใน สถานพยาบาลจำเป็นต้องเข้าใจเรื่องโรคและมีมาตรการปฏิบัติงานที่ถูกต้องปลอดภัยเพื่อสามารถ ป้องกันและควบคุมโรคมิให้แพร่ระบาดในผู้รับบริการและญาติ การจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ (เอช 1 เอ็น 1) สำหรับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของโรงพยาบาล จังหวัดกาญจนบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เสริมสร้าง ความรู้ความเข้าใจ และทักษะการให้สุขศึกษาเรื่องไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ แก่เจ้าหน้าที่ สาธารณสุข (2) ให้แนวทางปฏิบัติงานและเสริมสร้างความมั่นใจในการเตรียมพร้อมรับมือกับการ ระบาดของโรค และเพื่อ (3) พัฒนามาตรฐานการให้บริการดูแลผู้ป่วยให้มีการติดเชื้อและการตาย ลดลง เนื้อหาของคู่มือการปฏิบัติงานมี 5 บท บทที่ 1 ระบาดวิทยาของโรค กล่าวถึงเชื้อที่เป็นสาเหตุ การแพร่และระยะฟักตัวของโรค อาการและอาการแสดง บทที่ 2 แนวทางการตรวจวิเคราะห์และ การเฝ้าระวังทางห้องปฏิบัติการ กล่าวถึง หน่วยงานให้บริการ วิธีการตรวจ การเก็บและส่งตัวอย่าง ตรวจ การปฏิบัติงานกับตัวอย่าง และสถานที่ส่งตัวอย่าง บทที่ 3 แนวทางการเฝ้าระวังและสอบสวน โรค กล่าวถึง ความจำเป็น วัตถุประสงค์ การรายงาน และการสอบสวนโรค บทที่ 4 มาตรการป้อง กันและควบคุมโรค กล่าวถึง บทเรียนจากการระบาดระลอกแรกในประเทศไทย และมาตรการ รับมือกับการระบาดระลอกใหม่ที่อาจจะเกิด และการป้องกันการแพร่กระจายในสถานพยาบาล และ บทที่ 5 แนวทางการจัดหาและการสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ในการป้องกันและควบคุมโรค
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12565
Appears in Collections:Health-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_125890.pdfเอกสารฉบับเต็ม16.36 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons