Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12765
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorนิตยา เพ็ญศิรินภาth_TH
dc.contributor.authorวาลินีย์ ภูสวัสดิ์th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพth_TH
dc.date.accessioned2024-09-16T03:09:18Z-
dc.date.available2024-09-16T03:09:18Z-
dc.date.issued2558-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12765en_US
dc.description.abstractการวิจัยเชิงสำรวจนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับคุณภาพบริการหอผู้ป่วยเด็ก 2 โรงพยาบาลนครพนม ตามความคาดหวังและการรับรู้ของมารดา (2) เปรียบเทียบคุณภาพบริการตามความคาดหวังและการรับรู้ของมารดา (3) เปรียบเทียบคุณภาพบริการตามความคาดหวังและการรับรู้ของมารดาที่มีสัญชาติต่างกัน และ (4) เปรียบเทียบคุณภาพบริการตามความคาดหวังและการรับรู้ของมารดาที่มีการเจ็บป่วยของบุตรต่างกัน ประชากรคือ มารดาของทารกป่วยที่เข้ารับบริการรักษาที่หอผู้ป่วยเด็ก 2 โรงพยาบาลนครพนม เฉลี่ยต่อเดือนจำนวน 157 คน ขนาดตัวอย่างจากการคำนวณ จำนวน 120 คน เลือกโดยวิธีการสุ่มผู้มารับบริการในช่วงเดือนกรกฎาคม พ.ศ.2559 เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามตามแนวคิดการประเมินคุณภาพบริการ SERVQUAL ที่มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.81 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนา การทดสอบทีแบบจับคู่ และการทดสอบทีแบบอิสระผลการวิจัยพบว่า (1) ระดับคุณภาพบริการหอผู้ป่วยเด็ก 2 โรงพยาบาลนครพนม ตามความคาดหวังและการรับรู้ของมารดา ทั้งโดยรวมและรายด้าน มีระดับมากที่สุด ยกเว้นการรับรู้ของมารดา ด้านความเป็นรูปธรรมของบริการที่มีระดับมาก (2) คุณภาพบริการตามความคาดหวังมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าตามการรับรู้ของมารดา และพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (3) คุณภาพบริการตามความคาดหวังของมารดาที่มีสัญชาติลาวมีค่าเฉลี่ยสูงกว่ามารดาที่มีสัญชาติไทย และพบมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนการรับรู้คุณภาพบริการของมารดาทั้งสองสัญชาติ ไม่มีความแตกต่างกัน และ (4) คุณภาพบริการตามความคาดหวังและตามการรับรู้ของมารดาที่มีการเจ็บป่วยของบุตรต่างกัน ไม่พบความแตกต่างกันth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)th_TH
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกบริหารโรงพยาบาล--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectบริการการพยาบาลของโรงพยาบาลth_TH
dc.subjectบริการลูกค้าth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารโรงพยาบาลth_TH
dc.titleคุณภาพบริการหอผู้ป่วยเด็ก 2 โรงพยาบาลนครพนม ตามความคาดหวังและการรับรู้ของมารดาth_TH
dc.title.alternativeMaternal expectation and perception of service quality of Neonatal Ward Number 2 at Nakhonphanom Hospitalth_TH
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this survey research were: (1) to study levels of service quality of Neonatal Ward Number 2 at Nakhonphanom hospital by expectation and perception of mothers; (2) to compare maternal expectation and perception of service quality; (3) to compare maternal expectation and perception of service quality among mothers with different nationalities; and (4) to compare maternal expectation and perception of service quality among mothers with babies of different sicknesses. The study population was a monthly average number of 157 mothers of neonatal patients admitted to the Neonatal Ward Number 2 at Nakhonphanom hospital. A sample size of 120 mothers was randomly selected from admitted neonates in July 2016. An instrument was a questionnaire, modified from SERVQUAL quality assessment with a reliability of 0.81. Statistical analysis was performed by descriptive statistics, paired t-test, and independent t-test. Results showed as follows: (1) overall and all aspects of service quality were at very good levels, except maternal perception in the aspect of tangible service, which was at a good level; (2) Maternal expectation was higher than perception; (3) Regarding different nationalities of the mothers, Lao mothers showed higher consensus between expectation of the service than those of Thai mothers at a statistically significant difference at p-value < 0.05; however, no significant difference was found on the perception of service quality among the mothers of different nationalities; and (4) No significant difference was found on maternal expectation and perception of the service quality among the mothers with babies of different sicknessesen_US
Appears in Collections:Health-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_151386.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.09 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons