Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12793
Title: | การทำเหมืองข้อความสำหรับการแก้ปัญหาข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการบริการลูกค้าที่บริษัทการสื่อสาร |
Other Titles: | Text mining for resolving customer service complaints at communication company |
Authors: | วฤษาย์ ร่มสายหยุด วัณณุวรรธน์ อินทรผล, 2522- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร--การศึกษาเฉพาะกรณี ดาต้าไมนิง อุตสาหกรรมการสื่อสารโทรคมนาคม--บริการลูกค้า การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประยุกต์ใช้เทคนิคการทำเหมืองข้อความกับการแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนลูกค้าในการใช้บริการเสริมระบบเติมเงินในบริษัทการสื่อสารที่มีปัญหาแตกต่างกัน และเพื่อนำวิธีการแก้ไขปัญหาด้วยเทคนิคการตัดคำไทยแบบยาวที่สุดมาช่วยในการค้นหาคำสำคัญ และวิธีการแก้ไขปัญหาของช่างเทคนิค จากฐานข้อมูลข้อร้องเรียนบริการลูกค้า ผลจากงานวิจัยจะช่วยเพิ่มมาตรฐานแก่ช่างเทคนิคในการจัดการปัญหาข้อร้องเรียนลูกค้า และสามารถขยายผลในการจัดการลูกค้าระบบจดทะเบียนรายเดือนต่อไป การดำเนินการวิจัยจะใช้ชุดข้อมูลจากปัญหาข้อร้องเรียนบริการลูกค้าระบบเติมเงินด้วยวิธีการสกัดคำสำคัญจากเอกสารรายการข้อร้องเรียนทั้งหมดโดยใช้พจนานุกรมไทย และกำหนดคำสำคัญที่บ่งบอกกลุ่มของปัญหาด้วยโปรแกรม Lexto จากนั้นทำการประมวลผลคำวิเคราะห์คำและกำหนดรูปแบบการเรียงลำดับคำสำคัญตามค่าความถี่คำ เพื่อหาวิธีการแก้ปัญหาเดียวกันหรือคล้ายกัน ดังนั้นการจัดการคู่มือทางเทคนิคเพื่อบันทึกขั้นตอนของวิธีการแก้ไขปัญหาต่างๆและให้คำแนะนำแก่ช่างเทคนิคและช่างเทคนิคใหม่ ผลการวิจัยมี 3 ขั้นตอนประกอบด้วย 1) เพื่อทำการสกัดคำสำคัญในภาษาไทยและกำหนดประเภทปัญหาได้จากข้อร้องเรียนบริการลูกค้า 2) เพื่อสร้างคำแนะนำช่างเทคนิคมืออาชีพในการบันทึกวิธีการแก้ไขปัญหาและคำแนะนำสำหรับลูกค้าและช่างเทคนิคใหม่ และ 3) เพื่อประยุกต์ผลการศึกษาวิจัยไปใช้กับปัญหาระบบบริการลูกค้าแบบรายเดือน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12793 |
Appears in Collections: | Science Tech - Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_158645.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 8.22 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License