Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12793
Title: การทำเหมืองข้อความสำหรับการแก้ปัญหาข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการบริการลูกค้าที่บริษัทการสื่อสาร
Other Titles: Text mining for resolving customer service complaints at communication company
Authors: วฤษาย์ ร่มสายหยุด
วัณณุวรรธน์ อินทรผล, 2522-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร--การศึกษาเฉพาะกรณี
ดาต้าไมนิง
อุตสาหกรรมการสื่อสารโทรคมนาคม--บริการลูกค้า
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประยุกต์ใช้เทคนิคการทำเหมืองข้อความกับการแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนลูกค้าในการใช้บริการเสริมระบบเติมเงินในบริษัทการสื่อสารที่มีปัญหาแตกต่างกัน และเพื่อนำวิธีการแก้ไขปัญหาด้วยเทคนิคการตัดคำไทยแบบยาวที่สุดมาช่วยในการค้นหาคำสำคัญ และวิธีการแก้ไขปัญหาของช่างเทคนิค จากฐานข้อมูลข้อร้องเรียนบริการลูกค้า ผลจากงานวิจัยจะช่วยเพิ่มมาตรฐานแก่ช่างเทคนิคในการจัดการปัญหาข้อร้องเรียนลูกค้า และสามารถขยายผลในการจัดการลูกค้าระบบจดทะเบียนรายเดือนต่อไป การดำเนินการวิจัยจะใช้ชุดข้อมูลจากปัญหาข้อร้องเรียนบริการลูกค้าระบบเติมเงินด้วยวิธีการสกัดคำสำคัญจากเอกสารรายการข้อร้องเรียนทั้งหมดโดยใช้พจนานุกรมไทย และกำหนดคำสำคัญที่บ่งบอกกลุ่มของปัญหาด้วยโปรแกรม Lexto จากนั้นทำการประมวลผลคำวิเคราะห์คำและกำหนดรูปแบบการเรียงลำดับคำสำคัญตามค่าความถี่คำ เพื่อหาวิธีการแก้ปัญหาเดียวกันหรือคล้ายกัน ดังนั้นการจัดการคู่มือทางเทคนิคเพื่อบันทึกขั้นตอนของวิธีการแก้ไขปัญหาต่างๆและให้คำแนะนำแก่ช่างเทคนิคและช่างเทคนิคใหม่ ผลการวิจัยมี 3 ขั้นตอนประกอบด้วย 1) เพื่อทำการสกัดคำสำคัญในภาษาไทยและกำหนดประเภทปัญหาได้จากข้อร้องเรียนบริการลูกค้า 2) เพื่อสร้างคำแนะนำช่างเทคนิคมืออาชีพในการบันทึกวิธีการแก้ไขปัญหาและคำแนะนำสำหรับลูกค้าและช่างเทคนิคใหม่ และ 3) เพื่อประยุกต์ผลการศึกษาวิจัยไปใช้กับปัญหาระบบบริการลูกค้าแบบรายเดือน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12793
Appears in Collections:Science Tech - Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_158645.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.22 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons