Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13089
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอรรณพ จีนะวัฒน์th_TH
dc.contributor.authorรุ่งทิวา งามวันth_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2025-01-24T08:24:35Z-
dc.date.available2025-01-24T08:24:35Z-
dc.date.issued2566-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13089en_US
dc.descriptionการศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของจรณทักษะผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 1 และ(2) ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาจรณทักษะผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 1 จำนวน 285 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของเครจซีและมอร์แกน จากนั้นทำการสุ่มตามขนาดของโรงเรียน  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของจรณทักษะผู้บริหารสถานศึกษา ซึ่งมีค่าความเที่ยง เท่ากับ .88 และ .89 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และดัชนีความต้องการจำเป็น ผลการวิจัย พบว่า (1) สภาพปัจจุบันของจรณทักษะผู้บริหารสถานศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง สำหรับสภาพที่พึงประสงค์ของจรณทักษะผู้บริหารสถานศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และ (2) ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาจรณทักษะผู้บริหารสถานศึกษา ด้านที่มีลำดับสูงสุด คือด้านจริยธรรมในการทำงาน รองลงมา คือ ด้านทัศนคติเชิงบวก ด้านการคิดแก้ปัญหาและคิดวิเคราะห์ ด้านการสื่อสาร ด้านภาวะผู้นำ  ด้านการทำงานเป็นทีม ด้านการปรับตัว และด้านการบริหารจัดการเวลาth_TH
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectจรณทักษะth_TH
dc.subjectผู้บริหารโรงเรียน--ไทย--สระบุรีth_TH
dc.titleความต้องการจำเป็นในการพัฒนาจรณทักษะผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 1th_TH
dc.title.alternativeNeeds for developing soft skills of school administrators under Saraburi Primary Educational Service Area Office 1en_US
dc.typeIndependent Studyen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (บริหารการศึกษา)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were to study 1) the current condition and the desirable condition of soft skills of school administrators under Saraburi Primary Educational Service Area Office 1; and 2) the needs for developing soft skills of school administrators under Saraburi Primary Educational Service Area Office 1.The research sample consisted of 285 teachers in schools under Saraburi Primary Educational Service Area Office 1, obtained by random sampling as classified by school size.  The sample size was determined with the use of Krejcie and Morgan’s Sample Size Table. The employed research tool was a questionnaire concerning the current condition and desirable condition of the school administrator, with reliability coefficients of .88 and .89 respectively.  Statistics employed for data analysis were the frequency, percentage, mean, standard deviation, and PNImodified.The research findings revealed that 1) the overall current condition of soft skills of the school administrators was rated at the moderate level; while the overall desirable condition of soft skills of the school administrators was rated at the highest level; and  2) regarding the needs for developing soft skills of the school administrators, the specific need that received the top rating was that of the ethics in work performance, followed by that of the positive attitude, that of the problem solving thinking and analytical thinking, that of the communications, that of the leadership, that of the working as a team, that of the self-adjustment, and finally that of the time management.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2612301024.pdf2.01 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.