Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1722
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศรีนวล สถิตวิทยานันท์, 2495- อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorกรองกาญจน์ สังกาศ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorอมรรัตน์ ภิญโญอนันตพงษ์, 2497- อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorสุทธิพร เทรูยา, 2504--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2022-10-12T07:04:24Z-
dc.date.available2022-10-12T07:04:24Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttp://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1722-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550th_TH
dc.description.abstractการศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาสมรรถนะของพยาบาลวิชาชีพที่ดูแล ผู้ติดเชื้อเอช ไอ วี/ผู้ป่วยเอดส์ไนสถาบันบำราศนราดูร ดำเนินการวิจัยโดยใช้เทคนิควิจัยแบบเดลฟาย สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 20 คน เก็บรวบรวมข้อมูล จำนวน 3 รอบ รอบที่ 1 สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญโดยใช้แบบสัมภาษณ์ชนิด กึ่งโครงสร้าง นำข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญมาวิเคราะห์และจัดหมวดหมู่ สร้างเป็น แบบสอบถามชนิดมาตรประมาณค่า เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นรอบที่ 2 และ รอบที่ 3 ทำการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหา ค่ามัธยฐาน ฐานนิยม และค่าพิสัยระหว่างควอไทส์ ผลการศึกษาพบว่าผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นสอดคล้องกันว่า สมรรถนะของพยาบาล วิชาชีพที่ดูแลผู้ติดเชื้อ เอชไอวี/ผู้ป่วยเอดส์ในสถาบันบำราศนราดูร ประกอบด้วยสมรรถนะ 8 ด้าน ได้แก่ 1) สมรรถนะด้านคุณลักษณะบุคดิกภาพ และทัศนคติ 2) สมรรถนะด้านการบริหารจัดการ และภาวะผู้นำ 3) สมรรถนะด้านมนุษยสัมพันธ์ การติดต่อลื่อสาร และการให้คำปรึกษา 4) สมรรถนะด้านนวัตกรรม การวิจัย และการจัดการองค์ความรู้ 5) สมรรถนะด้านความรู้ ความสามารถทางการพยาบาลในการดูแลผู้ติดเชื้อเอชไอวี/ผู้ป่วยเอดส์ 6) สมรรถนะด้านการ ปฏิบัติการพยาบาลผู้ดิดเชื้อเอชไอวี/ผู้ป่วยเอดส์ 7) สมรรถนะด้านการประเมิน คัดกรองและวาง แผนการพยาบาลผู้ดิดเชื้อเอสไอวี/ผู้ป่วยเอดส์ 8) สมรรถนะด้านการติดตามเฝ้าระวัง และ ประเมินผลการใช้ยาด้านไวรัสในผู้ติดเชื้อเอชไอวี/ผู้ป่วยเอดส์ ซึ่งสมรรถนะทั้ง 8 ด้าน ประกอบด้วยสมรรถนะย่อย 71 ข้อ เป็นสมรรถนะย่อยที่มีความสำคัญระดับมากที่สุด 51 ช้อ และ สำคัญระดับมาก 20 ข้อth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectพยาบาลกับผู้ป่วยth_TH
dc.subjectโรคเอดส์ -- การพยาบาลth_TH
dc.subjectสมรรถภาพในการทำงานth_TH
dc.titleสมรรถนะของพยาบาลวิชาชีพที่ดูแผู้ติดเชื้อเอชไอวี/ผู้ป่วยเอดส์ ในสถาบันบำราศนราดูร กระทรวงสาธารณสุขth_TH
dc.title.alternativeCompetencies of professional nurses in caring for HIV/AIDS patients at Bamrajnaradura Infectious Institute of the Ministry of Public Healthth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาพยาบาลศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to determine the competencies of professional nurses in caring for HIV/AIDS patients at Bamrajnaradura Infectious Institute. The Delphi technique was used for data collection. Twenty nursing and medical experts were interviewed in 3 rounds by the researcher to collect data. First, semi- structured interviews were employed and data were analyzed by content analysis. Then the results were used to develop the rating scale questionnaires which were used for collecting data in the second and the third rounds. Finally, data were analyzed by median, mode, and interquartile range. The results were as follows: the competencies of professional nurses in caring for HIV/AIDS patients at Bamrajnaradura Infectious Institute consisted of 8 competencies and 71 sub- competencies. Experts rated 51 sub-competencies at the highest level and 20 sub-competencies at the high level. The 8 competencies were as follows: (1) attributes,- personalities, and attitudes; (2) nursing management and leadership; (3) interpersonal relationship, communication, and counseling; (4) innovation, research, and knowledge management;^) knowledge and abilities ะ (6) nursing practice; (7) assessment, screen, and providing nursing care plan, and (8) monitor and evaluation of antiretroviral drugsen_US
Appears in Collections:Nurse-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thesbib107613.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.33 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons