Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1722
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ศรีนวล สถิตวิทยานันท์ | th_TH |
dc.contributor.author | สุทธิพร เทรูยา, 2504- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2022-10-12T07:04:24Z | - |
dc.date.available | 2022-10-12T07:04:24Z | - |
dc.date.issued | 2550 | - |
dc.identifier.uri | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1722 | en_US |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550 | th_TH |
dc.description.abstract | การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาสมรรถนะของพยาบาลวิชาชีพที่ดูแล ผู้ติดเชื้อเอช ไอ วี/ผู้ป่วยเอดส์ในสถาบันบำราศนราดูรดำเนินการวิจัยโดยใช้เทคนิควิจัยแบบเดลฟาย สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 20 คน เก็บรวบรวมข้อมูล จำนวน 3 รอบ รอบที่ 1 สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญโดยใช้แบบสัมภาษณ์ชนิดกึ่งโครงสร้าง นำข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญมาวิเคราะห์และจัดหมวดหมู่ สร้างเป็นแบบสอบถามชนิดมาตรประมาณค่า เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นรอบที่ 2 และ รอบที่ 3 ทำการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหา ค่ามัธยฐาน ฐานนิยม และค่าพิสัยระหว่างควอไทส์ ผลการศึกษาพบว่าผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นสอดคล้องกันว่า สมรรถนะของพยาบาล วิชาชีพที่ดูแลผู้ติดเชื้อ เอชไอวี/ผู้ป่วยเอดส์ในสถาบันบำราศนราดูร ประกอบด้วยสมรรถนะ 8 ด้าน ได้แก่ 1) สมรรถนะด้านคุณลักษณะบุคดิกภาพ และ ทัศนคติ 2) สมรรถนะด้านการบริหารจัดการและภาวะผู้นำ 3) สมรรถนะด้านมนุษยสัมพันธ์ การติดต่อลื่อสาร และการให้คำปรึกษา 4) สมรรถนะด้านนวัตกรรม การวิจัย และการจัดการองค์ความรู้ 5) สมรรถนะด้านความรู้ความสามารถทางการพยาบาลในการดูแลผู้ติดเชื้อเอชไอวี/ผู้ป่วยเอดส์ 6) สมรรถนะด้านการปฏิบัติการพยาบาลผู้ติดเชื้อเอชไอวี/ผู้ป่วยเอดส์ 7) สมรรถนะด้านการประเมิน คัดกรองและวางแผนการพยาบาลผู้ติดเชื้อเอสไอวี/ผู้ป่วยเอดส์ 8) สมรรถนะด้านการติดตามเฝ้าระวัง และประเมินผลการใช้ยาด้านไวรัสในผู้ติดเชื้อเอชไอวี/ผู้ป่วยเอดส์ ซึ่งสมรรถนะทั้ง 8 ด้านประกอบด้วยสมรรถนะย่อย 71 ข้อ เป็นสมรรถนะย่อยที่มีความสำคัญระดับมากที่สุด 51 ข้อ และสำคัญระดับมาก 20 ข้อ | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | พยาบาลกับผู้ป่วย | th_TH |
dc.subject | โรคเอดส์--การพยาบาล | th_TH |
dc.subject | สมรรถภาพในการทำงาน | th_TH |
dc.title | สมรรถนะของพยาบาลวิชาชีพที่ดูแผู้ติดเชื้อเอชไอวี/ผู้ป่วยเอดส์ ในสถาบันบำราศนราดูร กระทรวงสาธารณสุข | th_TH |
dc.title.alternative | Competencies of professional nurses in caring for HIV/AIDS patients at Bamrajnaradura Infectious Institute of the Ministry of Public Health | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purpose of this research was to determine the competencies of professional nurses in caring for HIV/AIDS patients at Bamrajnaradura Infectious Institute.The Delphi technique was used for data collection. Twenty nursing and medical experts were interviewed in 3 rounds by the researcher to collect data. First, semi- structured interviews were employed and data were analyzed by content analysis. Then the results were used to develop the rating scale questionnaires which were used for collecting data in the second and the third rounds. Finally, data were analyzed by median, mode, and interquartile range. The results were as follows: the competencies of professional nurses in caring for HIV/AIDS patients at Bamrajnaradura Infectious Institute consisted of 8 competencies and 71 sub- competencies. Experts rated 51 sub-competencies at the highest level and 20 sub-competencies at the high level. The 8 competencies were as follows: (1) attributes,- personalities, and attitudes; (2) nursing management and leadership; (3) interpersonal relationship, communication, and counseling; (4) innovation, research, and knowledge management;^) knowledge and abilities (6) nursing practice; (7) assessment, screen, and providing nursing care plan, and (8) monitor and evaluation of antiretroviral drugs. | en_US |
dc.contributor.coadvisor | กรองกาญจน์ สังกาศ | th_TH |
dc.contributor.coadvisor | อมรรัตน์ ภิญโญอนันตพงษ์ | th_TH |
Appears in Collections: | Nurse-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Thesbib107613.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 9.33 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License