Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1861
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorบุญทิพย์ สิริธรังศรี, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorทรงศรี สรณสถาพร, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorโยทะกา ภคพงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorเพ็ญศรี ฉายสบัด, 2503--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2022-10-27T02:38:00Z-
dc.date.available2022-10-27T02:38:00Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttp://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1861-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551th_TH
dc.description.abstractการศึกษาวิจัยเชิงพรรณนาครั้งนี้มวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยด้านบุคคล และ ด้านวัฒนธรรมองค์การแบบสร้างสรรค์ของการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ และ (2) เพื่อศึกษาผล ของปัจจัยด้านบุคคล และด้านวัฒนธรรมแบบสร้างสรรค์ต่อการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของ กลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลชุมชน เขต 7 สังกัดกระทรวงสาธารณสุข สุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบง่าย จากพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในกลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลชุมชนเขต 7 ตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป จำนวน 286 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม ประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่แบบสอบถามข้อมูลด้านบุคคล แบบสอบถามเกี่ยวกับวัฒนธรรม องค์การแบบสร้างสรรค์ และแบบสอบถามเกี่ยวกับการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ ซึ่งผ่านการ ตรวจความตรงตามเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ 5 คน และวิเคราะห์ค่าความเที่ยงสัมประสิทธิแอลฟา ของครอนบาค ได้ค่าความเที่ยงของแบบสอบถามด้านวัฒนธรรมองค์การแบบสร้างสรรค์เท่ากับ 0.93 และแบบสอบถามด้านการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ เท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติสหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และสถิติวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการศึกษพบว่า (1) ปัจจัยด้านวัฒนธรรมองค์การแบบสสร้างสรรค์อยู่ในระดับมาก (2) การเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก (3) วัฒนธรรมองค์การแบบสร้างสรรค์และ ประสบการณ์การทำงานเป็นตัวแปรที่รวมกันทำนายการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ได้ร้อยละ 58.70th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectการพยาบาลth_TH
dc.subjectโรงพยาบาลชุมชนth_TH
dc.subjectวัฒนธรรมองค์การth_TH
dc.titleปัจจัยที่มีผลต่อการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของกลุ่มการพยาบาลโรงพยาบาลชุมชน เขต 7 สังกัดกระทรวงสาธารณสุขth_TH
dc.title.alternativeFactors affecting on learning organization at the nursing departments of the community hospitals, Region 7, the Ministry of Public Healthth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาพยาบาลศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were: (1) to study personal characteristics and constructive culture of loaming organization and (2) to determine the affecting factors of personal characteristics and constructive culture on learning organization at the nursing departments of the community hospitals , Region 7, the Ministry of Public Health. A random sampling technique was used for recruiting 286 professional nurses who had worked at least one year at nursing departments. Questionnaires were used as research tools and consisted of three sections: personal characteristics, constructive culture, and learning organization. The content validity was verified by five experts. The Cronbach alpha reliability coefficients of the second and the third sections were 0.93 and 0.95 respectively. Data were analyzed by frequency, percentage, mean, standard deviation, Pearson’s product moment, and multiple regression. The research findings were as follows. (1) Professional nurses rated their constructive culture at the high level. (2) They also rated their learning organization at the high level. Finally,(3) both factors: constructive culture and working experience predicted learning organization and accounted for 58.70 %en_US
Appears in Collections:Nurse-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thesbib114925.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.56 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons