Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1900
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างการเสริมสร้างพลังอำนาจทางด้านจิตใจกับผลลัพธ์ทางการพยาบาลตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลรามาธิบดี
Other Titles: The relationship between psychological empowerment and nursing outcomes as perceived by professional nurses, Ramathibodi Hospital
Authors: พูลสุข หิงคานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุภมาส อังศุโชติ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศรีสุวรรณ ชูกิจ, 2509-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
การพยาบาล
กำลังใจ
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยเชิงพรรณนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การเสริมสร้างพลังอำนาจ ด้านจิตใจของพยาบาลวิชาชีพ ที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลรามาธิบดี (2) ผลลัพธ์ทางการพยาบาล ฅามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างการเสริมสร้างพลังอำนาจด้านจิตใจ ของพยาบาลวิชาชีพกับผลลัพธ์ทางการพยาบาลตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาคือพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงาน ในโรงพยาบาลรามาธิบดีจำนวน 264 คน ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามประกอบด้วย 3 ส่วน คือ ปัจจัยส่วนบุคคล การเสริมสร้างพลังอำนาจทางด้านจิตใจและผลลัพธ์ทางการพยาบาล ตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงาน ในโรงพยาบาลรามาธิบดี แบบสอบถามผ่านการ ตรวจสอบความตรงตามเนื้อหา และวิเคราะห์หาความเที่ยงโดยหาค่าสัมประสิทธิ์ครอนบาคแอลฟ่า ได้ค่าความเที่ยงของแบบสอบถาม ส่วนที่ 2 และส่วนที่ 3 เท่ากับ .95 และ .94 ตามลำดับ วิเคราะห์ ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเที่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ของเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า (1) การเสริมสร้างพลังอำนาจด้านจิตใจของพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงาน ในโรงพยาบาลรามาธิบดี อยู่ในระดับสูง (2) ผลลัพธ์ทางการพยาบาลตามการรับรู้ของ พยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงาน ในโรงพยาบาลรามาธิบดี อยู่ในระดับสูง และ (3) การเสริมสร้าง พลังอำนาจด้านจิตใจของพยาบาลวิชาชีพ มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับปานกลาง (r= .559) กับ ผลลัพธ์ทางการพยาบาล ตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Description: วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2552
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1900
Appears in Collections:Nurse-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thesbib118779.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.08 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons