Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2041
Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจเชิงจริยธรรมของหัวหน้าหอผู้ป่วยโรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไปเขตตรวจราชการสาธารณสุขที่ 17 และ 18
Other Titles: Factors influencing ethical decision making behavior of head nurses at regional and general hospitals, Public Health Inspection Region 17 and 18
Authors: เรณุการ์ ทองคำรอด, อาจารย์ที่ปรึกษา
พูลสุข หิงคานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุภมาส อังศุโชติ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปภัสวรรณ จันทวงศ์, 2508-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
พยาบาล -- การตัดสินใจ
จริยธรรมในการทำงาน
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยเชิงพรรณนาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) พฤติกรรมการตัดสินใจเซิง จริยธรรมของหัวหน้าหอผู้ป่วย (2) ปัจจัยในการตัดสินใจเชิงจริยธรรมของหัวหน้าหอผู้ป่วย และ (3) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจเชิงจริยธรรมของหัวหน้าหอผู้ป่วย โรงพยาบาลศูนย์และ โรงพยาบาลทั่วไปเขตตรวจราชการสาธารณสุขที่ 17 และ 18 ประชากรที่ศึกษาเป็นพยาบาลหัวหน้าหอผู้ป่วยที่ปฏิบัติงาน ในโรงพยาบาลศูนย์และ โรงพยาบาลทั่วไปเขตตรวจราชการสาธารณสุขที่ 17และ 18 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถาม ประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ ข้อมูลส่วนบุคคล ข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจเซิง จริยธรรม และพฤติกรรมการตัดสินใจเซิงจริยธรรมตามสถานการณ์ ซึ่งแบบสอบถามส่วนที่ 3 มีค่าความ เที่ยง ของการวัดโดยใช้วิธีการของคูเดอร์ ริชาร์ดสัน (KR-20) เท่ากับ 0.65 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเที่ยงเบนมาตรฐาน สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และ การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบเพิ่มตัวแปรเป็นขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า (1) หัวหน้าหอผู้ป่วยโรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไปเขตตรวจ ราชการสาธารณสุขที่ 17 และ 18 มีพฤติกรรมการตัดสินใจเชิงจริยธรรม ตามหลักจริยธรรมโดยรวมเมื่อ เผชิญสถานการณ์ที่กำหนดในระดับมากที่สุด (2) ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเชิงจริยธรรมของหัวหน้าหอ ผู้ป่วยมากที่สุด ได้แก่ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมในการทำงาน และ (3) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการ ตัดสินใจเชิงจริยธรรมของหัวหน้าหอผู้ป่วย ได้แก่ ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมในการทำงาน โดยมีสัมประสิทธิ์ พยากรณ์ ร้อยละ 3.9 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05
Description: วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2554
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2041
Appears in Collections:Nurse-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thesbib128953.pdfเอกสารฉบับเต็ม14.62 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons