Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2376
Title: การวิเคราะห์กลยุทธ์ธุรกิจเมล็ดพันธุ์ข้าวของสหกรณ์การเกษตรท่าช้าง จำกัด จังหวัดสิงห์บุรี
Other Titles: Analysis in rice seed business of Thachang Agricultural Co-operative Limited, Singburi Province
Authors: ปัญญา หิรัญรัศมี
เจษฎา จันทโชติ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์--การศึกษาเฉพาะกรณี
สหกรณ์การเกษตรท่าช้าง
ข้าว--เมล็ดพันธุ์
การศึกษาอิสระ--สหกรณ์
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพทั่วไปของสหกรณ์การเกษตรท่าช้าง จำกัด (2) วิเคราะห์กลยุทธ์ธุรกิจเมล็ดพันธุข้าวของสหกรณ์การเกษตรท่าช้างจำกัด และ (3) ศึกษา ปัญหาและข้อเสนอแนะการดำเนินธุรกิจเมล็ดพันธุ์ข้าวของสหกรณ์การเกษตรท่าช้าง จำกัด วิธีดำเนินการวิจัย ใช้ข้อมูลทุติยภูมิจากสหกรณ์การเกษตรท่าช้าง จำกัด ได้แก่ รายงาน กิจการประจำปี 2550-2552 เอกสารทางวิชาการ และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ข้อมูลปฐมภูมิ ได้แก่การ สอบถามพูดคุยกับคณะกรรมการดำเนินการ ฝ่ายจัดการ และสมาชิกสหกรณ์ ผลการวิจัยพบว่า สหกรณ์การเกษตรท่าข้าง จำกัด เป็นสหกรณ์ขนาดใหญ่ตาม โครงสร้างของกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ มีการบริหารงานโดยคณะกรรมการดำเนินการและจัดจ้าง พนักงานสหกรณ์ในตำแหน่งต่าง ๆ ตามหน้าที่และธุรกิจของสหกรณ์ การดำเนินธุรกิจมี หลากหลายเป็นสหกรณ์ประเภทการเกษตรแบบเอนกประสงค์ การจัดทำโครงการส่งเสริมการผลิต และกระจายเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดีแก่เกษตรกร มีวัตถุประสงค์เพื่อให้สมาชิกสหกรณ์ได้มีเมล็ดพันธุ์ ข้าวที่มีคุณภาพไว้เพาะปลูก เก็บเกี่ยวได้ผลผลิตสูง และขายข้าวได้ราคาเป็นที่ต้องการของตลาด ใน ปี 2550-2552 ธุรกิจเมล็ดพันธุข้าวของสหกรณ์มีปริมาณลดลงทั่งด้านการผลิตและการตลาด กำไรต่อธุรกิจลดลง เนื่องจากประสบภัยธรรมชาติ และสมาชิกเข้าร่วมโครงการน้อยไม่เป็นไปตาม เป้าหมายที่กำหนด สหกรณ์ไม่ได้วิเคราะห์และทำแผนกลยุทธ์ตามหลักการจัดการเชิงกลยุทธ์ ส่งผลให้การบริหารงานในธุรกิจเมล็ดพันธุ์ข้าวไม่เป็นไปตามเป้าหมายของโครงการ และเป็น จุดอ่อนของการดำเนินธุรกิจ ขาดโอกาสในความสำเร็จของธุรกิจ หากสหกรณ์พิจารณาและให้ ความสำคัญในการจัดทำแผนกลยุทธ์ จะทำให้ทราบปัญหาและทิศทางสามารถกำหนดกลยุทธ์ที่ เหมาะสมได้ ซึ้งจะช่วยให้สหกรณ์สามารถเลึอกตัดสินใจในการดำเนินธุรกิจเมล็ดพันธุ์ข้าวว่าควร ผลิตเองหรือจัดหามาจำหน่าย สามารถเพิ่มรายได้และทำกำไรให้กับสหกรณ์และเป็นธุรกิจที่ สนับสนุนให้สมาชิกสหกรณ์มีเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพไว้เพาะปลูกให้ผลผลิตสูงขายได้ราคาดี มีรายได้คุ้มค่ากับการลงทุน นำพาไปสู่ความเป็นอยู่ที่ดีขี้นและมีความมั่นคงของสมาชิกสหกรณ์
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2376
Appears in Collections:Agri-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
118528.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.01 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons