Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2418
Title: การศึกษาพฤติกรรมการใช้สินเชื่อของเกษตรกรลูกค้าและทัศนคติเกี่ยวกับการให้บริการของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร : กรณีศึกษาในอำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์
Other Titles: A study of behavior of farmers loan using and their attitudes towards services of the bank for agriculture and agricultural cooperatives a case study of Muang district, Uttaradit province
Authors: จรินทร์ เทศวานิช, อาจารย์ที่ปรึกษา
บรรจงศักดิ์ พาหุกุล, 2507-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร -- ความพอใจของผู้ใช้บริการ
พฤติกรรมผู้บริโภค -- ไทย -- อุตรดิตถ์
สินเชื่อเกษตร -- ไทย -- อุตรดิตถ์
การศึกษาอิสระ -- เศรษฐศาสตร์
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสถานภาพทั่วไปเกี่ยวกับเกษตรกรลูกค้า ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ (2) ศึกษา พฤติกรรมการขอและการนำสินเชื่อไปใช้ของเกษตรลูกค้า ธ.ก.ส. อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ และ (3) ศึกษาทัศนคติของเกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส. เกี่ยวกับการให้บริการของ ธ.ก.ส. อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ การศึกษาครั้งนี้ใช้วิธีวิจัยเชิงพรรณนา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ เกษตรกรที่ เป็นลูกค้าของ ธ.ก.ส. ทุกตำบล ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 150 คน ซึ่งใช้ แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยมีการทดสอบหาค่าความเชื่อมั่นของ แบบสอบถามเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คอ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบน มาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) เกษตรกรลูกล้า ธ.ก.ส. ส่วนใหญ่ เป็นเพศชาย มีอายุเฉลี่ยอยู่ ระหว่าง 41-50 ปี ระดับการศึกษาประถมศึกษา มีรายได้ของครัวเรือนเฉลี่ยตํ่ากว่า 30,001 - 50,000 บาทต่อปี ซึ่งรายได้มาจากภาคเกษตร โดยปลูกพืชระยะสั้นเป็นส่วนใหญ่ พื้นที่ทำการเกษตรต่อ ครอบครัวเฉลี่ย 10 - 20 ไร่ และใช้แรงงานในครัวเรือนเป็นหลัก (2) พฤติกรรมการขอสินเชื่อและการ นำสินเชื่อไปใช้ ส่วนใหญ่จะขอเป็นสินเชื่อระยะสั้น วงเงินกู้ไม่เกิน 50,000 บาท ความต้องการใช้ สินเชื่อของเกษตรกร ส่วนใหญ่จะนำไปซื้อปัจจัยการผลิตในการผลิตพืช เฉลี่ยปีละ10,001 - 30.000 บาท ส่วนพฤติการณ์ใช้สินเชื่อ ส่วนใหญ่ใช้เงินกู้ถูกต้องตามวัตสุประสงค์ ร้อยละ 96.00 และใช้ เงินกู้ผิดวัตถุประสงค์ ร้อยละ 4.00 (3) ทัศนคติของเกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส. ที่มีต่อการให้บริการของ ธ.ก.ส. ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ โดยรวมความพึงพอใจอยู่ในระดับดีเกือบทุกด้าน ได้แก่ ด้านบุคลากร ด้านการให้บริการ ด้านสถานที่ ด้านปริมาณ เงินทุน ด้านการติดตาม กำกับ และด้าน ภาพลักษณ์ สำหรับในด้านเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ทันสมัยพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2418
Appears in Collections:Econ-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
119399.pdf8.68 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons