Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2547
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | จรินทร์ เทศวานิช | th_TH |
dc.contributor.author | วราภรณ์ หน่อสุวรรณ, 2512- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2022-12-29T06:51:07Z | - |
dc.date.available | 2022-12-29T06:51:07Z | - |
dc.date.issued | 2552 | - |
dc.identifier.uri | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2547 | en_US |
dc.description.abstract | การค้นคว้าอิสระในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาปัจจัยที่มีผลกระทบต่อความ ต้องการซื้อข้าวเกษตรอินทรีย์ของจงหวัดสุรินทร์ กรณีศึกษาอำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้มีขนาด 175 คน จากร้านค้าข้าวอินทรีย์ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 5 ร้าน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือ หลังจากนั้นนำข้อมูลต่างๆ ที่ได้จากแบบสอบถามมาทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้โปรแกรม สำเร็จรูป เพื่อการศึกษาปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อความต้องการซื้อข้าวอินทรีย์ของจังหวัดสุรินทร์ โดยการแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้ค่าสถิติ t-test และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวโดยการใช้ค่าสถิติ F-test (One-way Analysis of Variance) ผลการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างเป็นเพศหญิงและมีอายูระหว่าง 41-50 ปี มีอาชิพ รับราชการ มีการศึกษาระดับปริญญาตรี มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนในช่วง 8,001 - 15,000 บาท รายได้ครอบครัวเฉลี่ยต่อเดือนอยู่ในช่วง 30,001- 50,000 บาท ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อความต้องการซื้อข้าวอินทรีย์ของจังหวัดสุรินทร์ ได้แก่ เพศ อายุ สถานภาพการสมรส จำนวนสมาชิก ในครอบครัวแตกต่างกัน มีปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อข้าวอินทรีย์ไม่แตกต่างกัน อย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนอาชีพ ระดับการศึกษา รายได้เฉลี่ยต่อเดือน และรายได้ ครอบครัวเฉลี่ยต่อเดือน มีปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อข้าวอินทรีย์แตกต่างกัน อย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 วิเคราะห์ทางด้านราคา ปริมาณความ ต้องการซื้อข้าวอินทรีย์มีทิศทางตรงกันข้ามกับราคาจำหน่ายข้าวอินทรีย์ ส่วนปัจจัยด้านส่วน ประสมทางการตลาด พบว่าปัจจัยทางด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจำหน่าย ด้านส่งเสริมการตลาด มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อโดยรวมในระดับที่ “มาก” | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | ข้าวอินทรีย์--อุปทานและอุปสงค์ | th_TH |
dc.subject | ข้าว--อุปทานและอุปสงค์ | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--เศรษฐศาสตร์ | th_TH |
dc.title | ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อความต้องการซื้อข้าวอินทรีย์ของจังหวัดสุรินทร์ | th_TH |
dc.title.alternative | Factors affecting the demand for organic agriculture rice in Surin Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Econ-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
119195.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.18 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License