Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2582
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุภาสินี ตันติศรีสุข, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorแววศรี นันทกนก, 2503--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-01-04T03:59:15Z-
dc.date.available2023-01-04T03:59:15Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttp://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2582-
dc.description.abstractการศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาการเลือกใช้ช่องทางการยื่น แบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาของผู้เสียภาษีในจังหวัดพะเยา (2) เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่มี ผลต่อการเลือกช่องทางการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาของผู้เสียภาษีในจังหวัด พะเยา (3) เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีเงินได้บุคคล ธรรมดาของ ผู้เสียภาษีในจังหวัดพะเยา วิธีวิจัยครั้งนี้ ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลในระหว่างเดือน พฤษภาคม ถึง สิงหาคม พ.ศ. 2551 กลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน โดยสอบถามผู้เสียภาษีเงินได้บุคคล ธรรมดาในเขตความรับผิดชอบของสำนักงานสรรพากรพื้นที่พะเยา วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ สถิติไคสแควร์ ณ ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 ผลการศึกษาพบว่า (1) การเลือกใช้ช่องทางการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคล ธรรมดาของผู้เสียภาษีในจังหวัดพะเยา เลือกสถานที่ยื่นแบบแสดงรายการผ่านทางอินเทอร์เน็ตมาก ที่สุด โดยยื่นแบบ ภ.ง.ด.91 มากกว่า ภ.ง.ด.90 (2) ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกช่องทางยื่นแบบแสดง รายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาของผู้เสียภาษีในจังหวัดพะเยา กรณียื่นแบบแสดงรายการที่ สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาหรือธนาคารกรุงไทย ยื่นแบบ ภ.ง.ด. 90 ปัจจัยที่สำคัญ คือได้รับ ใบเสร็จรับเงินทันที รองลงมาคือ ความถูกต้องของการให้บริการจากเจ้าหน้าที่ ยื่นแบบ ภ.ง.ด. 91 ปัจจัยที่สำคัญคือ ความถูกต้องของการให้บริการจากเจ้าหน้าที่ รองลงมาคือ การอำนวยความสะดวก จากเจ้าหน้าที่ กรณียื่นแบบทางอินเทอร์เน็ต ยื่นแบบ ภ.ง.ด. 90 ปัจจัยที่สำคัญ คือ ประหยัดเวลาใน การยื่นแบบ รองลงมาคือ ความสะดวกในเรื่องเวลาการยื่นแบบ ยื่นแบบ ภ.ง.ด. 91 ปัจจัยที่สำคัญคือ ประหยัดเวลาในการยื่นแบบ รองลงมาคือไม่ต้องแนบเอกสารประกอบการยื่นแบบ (3) ปัญหาของผู้ เสียภาษีในการยื่นแบบแสดงรายการ ทั้ง 2 กรณี คือผู้เสียภาษีส่วนใหญ่ไม่สามารถกรอกแบบหรือ คำนวณภาษีที่ต้องชำระด้วยตนเอง ส่วนอุปสรรค คือ ขั้นตอนการบันทึกรายการยื่นแบบทาง อินเทอร์เน็ตยุ่งยากและไม่มีคอมพิวเตอร์เป็นของตนเองth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาth_TH
dc.titleการวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกช่องทางการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา : กรณีศึกษาจังหวัดพะเยาth_TH
dc.title.alternativeAn analysis of factors affecting on the channel of personal income tax pryment : a case study of Phayao Provinceth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameเศรษฐศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Econ-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
115752.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.29 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons