Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2633
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorส่งเสริม หอมกลิ่น, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorนงลักษณ์ สุนันต๊ะ-
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์th_TH
dc.date.accessioned2023-01-06T06:58:17Z-
dc.date.available2023-01-06T06:58:17Z-
dc.date.issued2560-
dc.identifier.urihttp://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2633-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อการชำระหนี้เงินกู้ระยะสั้น 2) ระดับความสำคัญของปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อการชำระหนี้เงินกู้ระยะสั้น 3) ความสัมพันธ์ของปัจจัยด้าน ต่างๆ ที่เกี่ยวกับการชำระหนี้เงินกู้ระยะสั้น และ 4) ระดับความสำคัญของข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาการ ชำระหนี้เงินกู้ระยะสั้นของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรเชียงคำ จำกัด การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ศึกษาคือสมาชิกสหกรณ์ที่มีหนี้เงินกู้ระยะสั้น คงเหลือ ณ 31 มีนาคม 2560 จำนวน 806 รายกำหนดขนาด ตัวอย่าง โดยใช้สูตรของยามาเน่ที่ค่าความคลาดเคลื่อน 0.08 จำนวน 156 คน สุ่มตัวอย่างอย่างง่ายเป็นสมาชิกที่ชำระและชำระไม่ได้ภายในกำหนดตามสัดส่วนร้อยละ 43 และ 57 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ ทดสอบไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า 1) ปัจจัยส่วนบุคคลของสมาชิก ส่วนใหญ่เป็นเพศชายอายุ 41–55 ปี ศึกษาระดับ มัธยมศึกษา/ปวช./ปวส. สมรสแล้ว ระยะเวลาการเป็นสมาชิก 11-25 ปี สมาชิกในครอบครัว 3-4 คน ประกอบอาชีพได้ 2-3 คน อาชีพหลักทำนา อาชีพรองรับจ้างทั่วไป มีกรรมสิทธิ์ในที่ดิน มีพื้นที่ทำการเกษตรน้อยกว่า 10 ไร ่ ่ มีหนี้เงินกู้ระยะสั้นคงเหลือกับสหกรณ์ 51,000 บาทขึ้นไป ใช้บุคคลค้ำประกัน ปัจจัยด้านเศรษฐกิจ สมาชิกส่วนใหญ่มีรายได้ และรายจ่ายในและนอกภาคการเกษตร 50,000 บาทและน้อยกว่า มีหนี้สินกับสถาบันการเงินสูงกว่า 100,000 บาท และมีมูลค่าสินทรัพย์สูงกว่า 500,000 บาท 2) ระดับความสำคัญของปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความสามารถในการ ชำระหนี้ สมาชิกที่ชำระได้ภายในกำหนด โดยรวมระดับความสำคัญอยู่ในระดับมาก ส่วนสมาชิกที่ชำระไม่ได้ ภายในกำหนด โดยรวมระดับความสำคัญอยู่ในระดับปานกลาง 3) ความสัมพันธ์ของปัจจัยด้านต่างๆ กับ ความสามารถในการชำระหนี้พบว่า ทุกปัจจัย ได้แก่ ปัจจัยส่วนบุคคลของสมาชิก ด้านเศรษฐกิจของสมาชิก ด้าน พฤติกรรมของสมาชิก ด้านการผลิต ด้านการตลาด ด้านภัยธรรมชาติและด้านการนโยบายของรัฐ มีความสัมพันธ์ อย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 4) ระดับความสำคัญของข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาใน การชำระหนี้ของสมาชิกทั้งที่ชำระได้ภายในกำหนดและชำระหนี้ไม่ได้ภายในกำหนด ระดับความสำคัญโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สำคัญคือ คณะกรรมการพิจารณาการอนุมัติสินเชื่อโดยความรัดกุมวิเคราะห์ลูกหนี้และศักยภาพ ลูกหนี้ การติดตามเร่งรัดหนี้อย่างต่อเนื่อง และการนำเงินกู้ไปใช้ให้ตรงตามวัตถุประสงค์ ตามลำดับth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectสหกรณ์การเกษตรเชียงคำ--สมาชิกth_TH
dc.subjectการชำระหนี้--ไทย--พะเยาth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--สหกรณ์th_TH
dc.titleปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อความสามารถในการชำระหนี้เงินกู้ระยะสั้นของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรเชียงคำ จำกัด จังหวัดพะเยาth_TH
dc.title.alternativeFactors related to the short-term loan repayment ability of Chiang Kham Agriculture Cooperative Limited Members in Phayao Provinceth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (สหกรณ์)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Agri-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
158703.pdfเอกสารฉบับเต็ม18.82 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons