Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2645
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | โอภาวดี เข็มทอง | th_TH |
dc.contributor.author | นัฐพร รอดแป้น | - |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-01-09T07:20:41Z | - |
dc.date.available | 2023-01-09T07:20:41Z | - |
dc.date.issued | 2550 | - |
dc.identifier.uri | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2645 | en_US |
dc.description.abstract | กลุ่มสหกรณ์ออมทรัพย์เพื่อการผลิตบัานสบสอย เป็นกสุ่มในสังกัดสหกรณ์ การเกษตรเมืองแม่ฮ่องสอน จำกัด และสำนักงานสหกรณ์จังหวัดมีหน้าที่ กำกับ ดูแลและแนะนำ ส่งเสริม ปัจจุบันมีสมาชิก 31 คน สมาชิกส่วนใหญ่มีอาชีพปลูกงาและผลิตน้ำมันงาเพื่อจำหน่าย โดย ใชัเครื่องจักรกังหันพลังงานน้ำ ซึ่งเป็นภูมิปัญญาชาวบัานและเครึ่องอัดสกูเพรสในการผลิต น้ำมันงาของกลุ่มเน้นกรรมวิธีการผลิตแบบธรรมชาติปลอดจากสารเคมี ซึ่งเป็นน้ำมันงาธรรมชาติ โดยแท้ แต่ได้รับข้อวิจารณ์จากหลายกระแสว่าตราสินค้าของกสุ่มสหกรณ์ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันยังไม่สื่อ ถึงเอกลักษณ์และความเป็นนํ้ามันงาธรรมชาติของกลุ่ม ผู้ศึกษาจึงได้ทำการศึกษาองค์ประกอบของ ตราสินค้านี้ เพึ่อยึนยันข้อวิจารณ์และจะได้นำผล การศึกษาที่ได้ไปปรับปรุงและพัฒนาตราสินค้า ของกลุ่มสหกรณ์ต่อไป การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบตราสินค้า กับการรับรู้ความเป็นผลิดภัณฑ์น้ำมันงาธรรมชาติ (2) เพื่อลึกษาเป็นแนวทางในการปรับปรุงและ พัฒนาตราสินค้าของกลุ่มสหกรณ์ออมทรัพย์เพื่อการผลิตบัานสบสอย (3) เพื่อศึกษาเป็นแนวทางให้ สหกรณ์องค์การหรือหน่วยงานอื่น ๆ ที่สนใจ เพื่อใช้อ้างอิงหรือเป็นแนวทางในการสร้าง ปรับปรุง และพัฒนาตราสินค้าของตน วิธีดำเนินการศึกษา เป็นการศึกษาค้นคว้าวิจัยเชิงคุณภาพและเชิง ปริมาณ แล้วนำข้อมูลที่ได้มาทำการวิเคราะห์โดยใช้สถิติเชิงพรรณนาได้แก่ ความถี่ และรัอยละ ผลการศึกษาพบว่า (1) ประชากรกลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถาม จำนวน 150 ราย โดย เฉลี่ยรัอยละ 83 เหีนว่าองค์ ประกอบตราสินค้าของกลุ่มสหกรณ์สื่อกับการรับรู้ความเป็นผลิตภัณฑ์ น้ำมันงาธรรมชาติ (2) กลุ่มนักวิชาการและนักออกแบบผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับตราสินค้าและ สินค้า OTOP ซึ่งมีความรู้และมีความใกลัชิดกับกลุ่มสหกรณ์ มีความเห็นที่แตกต่างไปจากกลุ่ม ตัวอย่างประชากรตัวอย่างโดยสินเชิง โดยมีความ เห็นว่าตราสินค้านี้ยังไม่โดดเด่นและยังไม่มีส่วน ไหนที่สื่อถึงความเป็นผลิตภัณฑ์น้ำมันงาธรรมชาติ | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | น้ำมันงา--การผลิต | th_TH |
dc.subject | กลุ่มสหกรณ์ออมทรัพย์เพื่อการผลิต--ไทย--แม่ฮ่องสอน | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--สหกรณ์ | th_TH |
dc.title | การทดสอบองค์ประกอบของตราสินค้ากับการรับรู้ความเป็นผลิตภัณฑ์น้ำมันงาธรรมชาติของกลุ่มสหกรณ์ออมทรัพย์เพื่อการผลิตบ้านสบสอย จังหวัดแม่ฮ่องสอน | th_TH |
dc.title.alternative | Brand mark design elements testing on perception of natural sesame oil from Ban Sobsoi, Machongson Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (สหกรณ์) | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Agri-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
113066.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.48 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License