Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2645
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorโอภาวดี เข็มทอง, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorนัฐพร รอดแป้น-
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์th_TH
dc.date.accessioned2023-01-09T07:20:41Z-
dc.date.available2023-01-09T07:20:41Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttp://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2645-
dc.description.abstractกลุ่มสหกรณ์ออมทรัพย์เพื่อการผลิตบัานสบสอย เป็นกสุ่มในสังกัดสหกรณ์ การเกษตรเมืองแม่ฮ่องสอน จำกัด และสำนักงานสหกรณ์จังหวัดมีหน้าที่ กำกับ ดูแลและแนะนำ ส่งเสริม ปัจจุบันมีสมาชิก 31 คน สมาชิกส่วนใหญ่มีอาชีพปลูกงาและผลิตน้ำมันงาเพื่อจำหน่าย โดย ใชัเครื่องจักรกังหันพลังงานน้ำ ซึ่งเป็นภูมิปัญญาชาวบัานและเครึ่องอัดสกูเพรสในการผลิต น้ำมันงาของกลุ่มเน้นกรรมวิธีการผลิตแบบธรรมชาติปลอดจากสารเคมี ซึ่งเป็นน้ำมันงาธรรมชาติ โดยแท้ แต่ได้รับข้อวิจารณ์จากหลายกระแสว่าตราสินค้าของกสุ่มสหกรณ์ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันยังไม่สื่อ ถึงเอกลักษณ์และความเป็นนํ้ามันงาธรรมชาติของกลุ่ม ผู้ศึกษาจึงได้ทำการศึกษาองค์ประกอบของ ตราสินค้านี้ เพึ่อยึนยันข้อวิจารณ์และจะได้นำผล การศึกษาที่ได้ไปปรับปรุงและพัฒนาตราสินค้า ของกลุ่มสหกรณ์ต่อไป การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบตราสินค้า กับการรับรู้ความเป็นผลิดภัณฑ์น้ำมันงาธรรมชาติ (2) เพื่อลึกษาเป็นแนวทางในการปรับปรุงและ พัฒนาตราสินค้าของกลุ่มสหกรณ์ออมทรัพย์เพื่อการผลิตบัานสบสอย (3) เพื่อศึกษาเป็นแนวทางให้ สหกรณ์องค์การหรือหน่วยงานอื่น ๆ ที่สนใจ เพื่อใช้อ้างอิงหรือเป็นแนวทางในการสร้าง ปรับปรุง และพัฒนาตราสินค้าของตน วิธีดำเนินการศึกษา เป็นการศึกษาค้นคว้าวิจัยเชิงคุณภาพและเชิง ปริมาณ แล้วนำข้อมูลที่ได้มาทำการวิเคราะห์โดยใช้สถิติเชิงพรรณนาได้แก่ ความถี่ และรัอยละ ผลการศึกษาพบว่า (1) ประชากรกลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถาม จำนวน 150 ราย โดย เฉลี่ยรัอยละ 83 เหีนว่าองค์ ประกอบตราสินค้าของกลุ่มสหกรณ์สื่อกับการรับรู้ความเป็นผลิตภัณฑ์ น้ำมันงาธรรมชาติ (2) กลุ่มนักวิชาการและนักออกแบบผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับตราสินค้าและ สินค้า OTOP ซึ่งมีความรู้และมีความใกลัชิดกับกลุ่มสหกรณ์ มีความเห็นที่แตกต่างไปจากกลุ่ม ตัวอย่างประชากรตัวอย่างโดยสินเชิง โดยมีความ เห็นว่าตราสินค้านี้ยังไม่โดดเด่นและยังไม่มีส่วน ไหนที่สื่อถึงความเป็นผลิตภัณฑ์น้ำมันงาธรรมชาติth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectน้ำมันงา--การผลิตth_TH
dc.subjectกลุ่มสหกรณ์ออมทรัพย์เพื่อการผลิต--ไทย--แม่ฮ่องสอนth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--สหกรณ์th_TH
dc.titleการทดสอบองค์ประกอบของตราสินค้ากับการรับรู้ความเป็นผลิตภัณฑ์น้ำมันงาธรรมชาติของกลุ่มสหกรณ์ออมทรัพย์เพื่อการผลิตบ้านสบสอย จังหวัดแม่ฮ่องสอนth_TH
dc.title.alternativeBrand mark design elements testing on perception of natural sesame oil from Ban Sobsoi, Machongson Provinceth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (สหกรณ์)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Agri-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
113066.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.48 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons