Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2738
Title: การวิเคราะห์ต้นทุนการผลิตและผลตอบแทนกะหล่ำปลีปลอดสารพิษของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรธรรมชาติวัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร จำกัด จังชลบุรี
Other Titles: An analysis of cost and benefit of free pesticide cabbage production of agricultural nature cooperatives Ltd. members at Wat at Yansangwararam Chonburi Province
Authors: ส่งเสริม หอมกลิ่น, อาจารย์ที่ปรึกษา
สวาท สุขประเสริฐ, 2477-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
กะหล่ำปลี--ต้นทุนการผลิต
การศึกษาอิสระ--สหกรณ์
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยเรื่อง วิเคราะห์ต้นทุนการผลิต และผลตอบแทนกะหล่ำปลีปลอดสารพิษของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรธรรมชาติ วัดญาณสังวราราม วรมหาวิหาร จำกัด จังหวัดชลบุรี มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาสภาพที่วไปของสหกรณ์การเกษตรธรรมชาติ วัดญาณสังวราราม วรมหาวิหาร จำกัด จังหวัดชลบุรี (2) เพื่อวิเคราะห์ต้นทุนการผลิต และผลตอบแทนกะหล่ำปลีปลอดสารพิษของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรธรรมชาติ วัดญาณสังวราราม วรมหาวิหาร จำกัด จังหวัดชลบุรี (3) เพื่อศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะการผลิตกะหล่ำปลีปลอดสารพิษ ของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรธรรมชาติ วัดญาณสังวราราม วรมหาวิหาร จำกัด จังหวัดชลบุรี การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้ข้อมูลประชากรและกลุ่มตัวอย่างจากสหกรณ์การเกษตรธรรมชาติ วัดญาณสังวราราม วรมหาวิหาร จำกัด ในการวิเคราะห์ใช้ข้อมูลทุติยภูมิจากรายงานกิจการประจำปีของสหกรณ์ ระเบียบข้อบังคับ ของสหกรณ์ เอกสารทางวิชาการ แนวคิดทฤษฎี และผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง โดยการวิเคราะห์เกี่ยวกับต้นทุนและผลตอบแทนที่สมาชิกผู้ปลูกกะหล่ำปลีปลอดสารพิษ ผลการวิจัยพบว่า 1) สหกรณ์การเกษตรธรรมชาติ วัดญาณสังวราราม วรมหาวิหาร จำกัด ดำเนินการมาแล้ว 6 ปี สหกรณ์มีผลการดำเนินงานที่มีกำไรทุกปี ในปี 2551 มีกำไร 9,473.62 บาท ปี 2552 มีกำไร 35,366.57 บาท และ ปี 2553 มีกำไร 16,311.31 บาท จากขาย/บริการ ผลกำไรที่เกิดจากการดำเนินธุรกิจ การให้สมาชิกถือหุ้นเป็นรายเดือน การรับฝากเงินจากสมาชิก การให้เงินกู้แก่สมาชิก และการจัดหาสินค้ามาจำหน่าย 2) ต้น ทุนการผลิตและผลตอบแทนกะหล่ำปลีปลอดสารพิษของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรธรรมชาติ วัดญาณสังวราราม วรมหาวิหาร จำกัด จังหวัดชลบุรี พบว่า สมาชิกผู้ปลูกกะหล่ำปลีปลอดสารพิษของสหกรณ์มีต้นทุนการผลิตไร่ละ 25,000 บาท และคำนวณเป็นต้นทุนต่อกิโลกรัมแล้ว พบว่า การผลิตกะหล่ำปลีปลอดสารพิษมีต้นทุนเฉลี่ยกิโลกรัมละ 15.62 บาท จากต้นทุนทั้งหมด แบ่งเป็นค่าแรงงาน จำนวน 20,000 บาท ค่ารถไถ่พรวน จำนวน 2,000 บาท ค่าปุ๋ย จำนวน 2,000 บาท และค่าเบ็ดเตล็ดอื่น ๆ จำนวน 1,000 บาท การผลิตกะหล่ำปลีปลอดสารพิษมีผลผลิตไร่ละ 1,600 กิโลกรัม สมาชิกผู้ปลูกกะหล่ำปลีปลอดสารพิษขายผลผลิตได้ราคากิโลกรัมละ 20 บาท มีรายได้ไร่ละ 32,000 บาท และมีกำไรสุทธิไร่ละ 7,000 บาท 3) การผลิตกะหล่ำปลีปลอดสารพิษสมาชิกควรได้รับการอบรมที่ให้ความสำคัญกับ ความอุดมสมบูรณ์ของดินเพราะการใช้ประโยชน์ในที่ดินปีละหลาย ๆ ครั้ง ทำให้ดินเสื่อมโทรม ดัง นั้น เพื่อให้ดินมีความอุดมสมบูรณ์และเป็นการเกษตรที่ยั่งยืนควรให้ความรู้และสนับสนุนให้สมาชิกเกษตรกรใช้ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก และปุ๋ยอินทรีย์อื่น ๆ ในปริมาณที่สัมพันธ์กับผลผลิตที่ออกจากไร่
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2738
Appears in Collections:Agri-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_124066.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.44 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons