Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2882
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุจินต์ วิศวธีรานนท์th_TH
dc.contributor.authorขวัญพัฒน์ ไกรศรีทุม, 2520-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-01-27T07:27:56Z-
dc.date.available2023-01-27T07:27:56Z-
dc.date.issued2559-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2882en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องแรงและการเคลื่อนที่ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเกมวิทยาศาสตร์ และ(2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องแรงและการเคลื่อนที่ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนด้วยเกมวิทยาศาสตร์กับเกณฑ์ร้อยละ 60กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านผาซ่อนโชคชัย จังหวัดหนองบัวลำภูภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 23 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เกมวิทยาศาสตร์ แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยเกมวิทยาศาสตร์แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีการวิจัยครั้งนี้ปรากฏผลว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนด้วยเกมวิทยาศาสตร์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 ( 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนด้วยเกมวิทยาศาสตร์สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 60 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectวิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--หนองบัวลำภูth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอนth_TH
dc.titleผลการจัดการเรียนรู้ด้วยเกมวิทยาศาสตร์เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านผาซ่อนโชคชัย จังหวัดหนองบัวลำภูth_TH
dc.title.alternativeEffects of learning management with the use of scientific games in the topic of force and motion on science learning achievement of Prathom Suksa III students at Ban Phason Chokchai School in Nong Bua Lumphu Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were (1) to compare the science learning achievements in the topic of Force and Motion of Prathom Suksa III students before and after learning by using scientific games; and (2) to compare the science learning achievement in the topic of Force and Motion of Prathom Suksa III students after learning by using scientific games with the 60 percent criterion. The sample consisted of 23 Prathom Suksa III students at Ban Phason Chokchai School in Nong Bua Lamphu province during the second semester of the 2015 academic year, obtained by cluster random sampling. The instruments used in this study were scientific games, learning management plans for instruction with the use of scientific games, and a science learning achievement test. The statistics used in this study were the mean, standard deviation, and t-test. The research findings showed that (1) the science learning achievement of Prathom Suksa III students after learning by using scientific games was statistically higher than pre-learning counterpart achievement at the .05 level of significance, and (2) the science learning achievement of Prathom Suksa III students after learning by using scientific games was statistically higher than the 60 percent criterion at the .05 level of significance.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_155607.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.1 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons