Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2884
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุวรรณี ยหะกร, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorจินตรา วาจาขำ, 2522--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-01-27T07:37:07Z-
dc.date.available2023-01-27T07:37:07Z-
dc.date.issued2559-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2884-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ(1) สร้างหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง นิทานคุณธรรม ด้านความซื่อสัตย์สุจริต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในโรงเรียนเอกชนในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานครเขต 2และ(2) ตรวจสอบคุณภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านที่สร้างขึ้นกลุ่มตัวอย่างได้แก่ผู้ทรงคุณวุฒิ 3 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4 โรงเรียนเทพอักษรจำนวน 10 คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่(1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง นิทานคุณธรรม ด้านความซื่อสัตย์สุจริตสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4 (2) แบบประเมินคุณภาพหนังสือสำหรับผู้ทรงคุณวุฒิ และ(3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกบหนังสือสถิติที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษามีดังนี้ (1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง นิทานคุณธรรม ด้านความ ซื่อสัตย์สุจริตสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4 ในโรงเรียนเอกชนในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานครเขต 2 ที่สร้างขึ้นมีจำนวน 12 เรื่อง เนื้อหาเป็น เรื่องราวหรือเหตุการณ์ที่สอดแทรกคุณธรรมดานความซื่อสัตย์สุจริต มีภาพสีประกอบ แต่ละเรื่องมีแบบทดสอบท้ายเรื่อง และคำอธิบายศัพท์ และ(2) ผลการตรวจสอบคุณภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านโดยผู้ทรงคุณวุฒิ มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.36 แสดงวามีความเหมาะสมในระดับมาก และนักเรีย่น แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกบหนังสือสั่งเสริมการอ่าน มีความเหมาะสมในระดับมาก โดยมีคะแนนเฉลี่ยโดยรวม เท่ากับ 2.67 สรุปได้ว่า หนังสื่อส่งเสริมการอ่าน เรื่อง นิทานคุณธรรม ด้านความซื่อสัตย์ สุจริต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4 ที่สร้างขึ้นมีคุณภาพเหมาะสมมากth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการอ่านขั้นประถมศึกษา--ไทย--กรุงเทพฯth_TH
dc.subjectการส่งเสริมการอ่าน--ไทย--กรุงเทพฯth_TH
dc.subjectจริยศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)th_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอนth_TH
dc.titleการสร้างหนังสือส่งเสริมการอ่านเรื่อง นิทานคุณธรรมด้านความซื่อสัตย์สุจริตสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในโรงเรียนเอกชนในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 2th_TH
dc.title.alternativeCreation of a reading enhancing book entitled moral tales on honesty for Prathom Suksa IV students in private schools in Bangkok Metropolis Primary Education Service Area 2th_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this study were (1) to create a reading enhancing book entitled Moral Tales on Honesty for Prathom Suksa IV students in private schools in Bangkok Metropolis Primary Education Service Area 2; and (2) to verify quality of the created reading enhancing book. The research sample consisted of three experts and 10 purposively selected Prathom Suksa IV students of Thep Aksorn School. The instruments of the study were (1) a reading enhancing book entitled Moral Tales on Honesty for Prathom Suksa IV students, (2) a book quality assessment form for the experts, and (3) a questionnaire on student’s opinions toward the book. Statistics for data analysis were the mean and standard deviation. Findings of the study were as follows: (1) the created reading enhancing book entitled Moral Tales on Honesty for Prathom Suksa IV students contained 12 tales each of which was a story or event imbued with the moral value of honesty, with illustration, end-of-tale test, and vocabulary explanation; and (2) results of book quality verification by the experts showed that the rating mean for quality of the book was 4.36 indicating that the book quality was appropriate at the high level; also, the students’ rating mean for quality of the book was 2.67 indicating that the students had opinions that the book quality was appropriate at the high level. Thus, it could be concluded that quality of the created reading enhancing book entitled Moral Tales on Honesty for Prathom Suksa IV students was appropriate at the high levelen_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_157073.pdfเอกสารฉบับเต็ม14.51 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons