Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2912
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุรีรัตน์ อารีรักษ์สกุล ก้องโลก, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorนนทิชา บุษราคัม, 2527--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-01-29T02:56:04Z-
dc.date.available2023-01-29T02:56:04Z-
dc.date.issued2562-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2912-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ (2) ตรวจสอบคุณภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ผู้ให้ข้อมูลในการศึกษา คือ ครูผู้สอนในรายวิชาคณิตศาสตร์ที่มีประสบการณ์การสอนเนื้อหา เรื่องระบบจำนวนเต็ม จำนวน 8 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนสิริรัตนาธร จำนวน 10 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบประเมินคุณภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ร้อยละ ผลการศึกษาพบว่า (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีเนื้อหา 6 บทเรียน ดังนี้ บทที่ 1 ประเภทของจำนวนเต็ม บทที่ 2 การบวกจำนวนเต็ม บทที่ 3 การลบจำนวนเต็ม บทที่ 4 การคูณจำนวนเต็มบทที่ 5 การหารจำนวน เต็ม และบทที่ 6 สมบัติของจำนวนเต็ม โดยแต่ละบทเรียนประกอบด้วยจุดประสงค์การเรียนรู้ การอธิบาย เนื้อหาในแต่ละเรื่อง เทคนิคการคิดคำนวณพร้อมตัวอย่างประกอบ และแบบฝึกหัดท้ายบทเรียน และ (2) ผลการตรวจสอบคุณภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จากครูและนักเรียนพบว่า หนังสือมีคุณภาพอยู่ในระดับดี ลักษณะ รูปเล่มภายนอกของหนังสือ น่าสนใจ ชวนให้อยากอ่าน และเปิดใช้งานสะดวก เนื้อหาหนังสือถูกต้อง เหมาะสม อธิบายความหมายชัดเจน ใช้ภาษาเข้าใจง่าย มีเทคนิคการคิดคำนวณที่หลากหลายพร้อมตัวอย่าง รวมถึงภาพประกอบที่ทําให้เข้าใจเนื้อหาได้ง่ายขึ้น และมีแบบฝึกหัดพร้อมเฉลยเพื่อตรวจสอบความเข้าใจของผู้อ่านได้ดีเป็นหนังสือที่ผู้อ่านสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectคณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอนth_TH
dc.subjectคณิตศาสตร์--หนังสืออ่านประกอบth_TH
dc.subjectหนังสือและการอ่านth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอนth_TH
dc.titleการสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1th_TH
dc.title.alternativeConstruction of a mathematics supplementary reading entitled integer system for Mathayom Suksa I Studentsth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were (1) to construct of a Mathematics Supplementary Reading Entitled Integer System for Mathayom Suksa I Students and (2) to verify quality of the construction of a Mathematics Supplementary Reading Entitled Integer System for Mathayom Suksa I Students. The informant of this study included 8 teachers who had experience in teaching Entitled Integer System and 10 Mathayom Suksa I students who were studying in the second semester of academic year 2019 at Sirirattanathorn School, obtained by purposive selecting. The employed research instruments for the study were a quality assessment form of Mathematics Supplementary Reading Entitled Integer System for Mathayom Suksa I Students. Statistics employed for data analysis was percentage. Findings of the study were that (1) the constructed a Mathematics Supplementary Reading Entitled Integer System for Mathayom Suksa I Students contained 6 chapters, namely, Chapter 1: Type of Integer; Chapter 2: Addition Integer; Chapter 3: Subtraction Integer; Chapter 4: Multiplication Integer; Chapter 5: Division Integer; and Chapter 6: Properties of Integer. Each chapter including of learning purpose, explaining the content of each subject, calculation techniques with examples and exercise, and (2) results of quality verification of a Mathematics Supplementary Reading Entitled Integer System for Mathayom Suksa I Students by teachers and students showed that the books are of good quality. The appearance of the external book is interesting, invite to read and convenient to use. The book content is correct and appropriate, explain the meaning clearly, language used was easy to understand. There are various calculation techniques with examples, also illustrations that help to understand the content. There are exercises with solutions to check reader comprehension. The readers can learn this books by themselves.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_164609.pdfเอกสารฉบับเต็ม35.69 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons