Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2943
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อการมีส่วนร่วมในธุรกิจจัดหาสินค้ามาจำหน่ายของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรประโคนชัย จำกัด อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์
Other Titles: Factors related to client member participation in distributing business of Prakonchai Agricultural Cooperative Limited's Members, Prakhonchai District, Buriram Province
Authors: โอภาวดี เข็มทอง, อาจารย์ที่ปรึกษา
พิทักษ์ บุรินทร์ประโคน
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
สหกรณ์การเกษตร
สินค้าเกษตร
การศึกษาอิสระ--สหกรณ์
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระเรื่องความคิดเห็นของสมาชิกต่อการมีส่วนร่วมในธุรกิจจัดหาสินค้ามา จำหน่ายของสหกรณ์การเกษตรประโคนชัย จำกัด จังหวัดบุรีรัมย์มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความสัมพันธ์ ระหว่างสภาวะเศรษฐกิจและสังคมของสมาชิกกับการมีส่วนร่วมใน ธุรกิจจัดสินค้ามาจำหน่ายของสหกรณ์ (2) ศึกษาผลกระทบของปัจจัยภายในและภายนอกต่อการมีส่วนร่วมของสมาชิกในธุรกิจจัดหาสินค้านำมาจำหน่าย ของสหกรณ์ (3) ศึกษาความคิดเห็นของสมาชิกต่อการมีส่วนร่วมในธุรกิจจัดหาสินค้ามาจำหน่ายของสหกรณ์ การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงปริมาณ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ สมาชิกสหกรณ์การ เกษตรประโคนชัย จำกัด กำหนดขนาดตัวอย่างโดยใช้วิธีคำนวณจากสูตรของ Taro Yamane ใช้วิธีสุ่มตัวอย่าง แบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถาม ซึ่งผู้ศึกษาได้ทดสอบความตรงของ เนื้อหา วิเคราะห์ข้อมูลใดยใชัโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป ใช้ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน อริบายข้อมูลทั่วไปของกสุ่มตัวอย่าง เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของตัวแปร ผลการศึกษา เป็นดังนี้ (1) การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสภาวะเศรษฐกิจและสังคมของ สมาชิกกับมีส่วนร่วมในธุรกิจจัดหาสินค้ามาจำหน่ายของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรประโคนชัย จำกัดพบว่า การนำเงินกู้ไปใชัเพื่อวัตถุประสงค์ไนภาคเกษตร รวมทั้งรายจ่ายนอกภาคการเกษตร มีความสัมพันธ์กับการ มีส่วนร่วมของสมาชิกในธุรกิจจัดหาสินค้ามาจำหน่ายของสหกรณ์การเกษตรประโคนชัย จำกัด ส่วน เพศ อายุ รายได้ของสมาชิกและผลตอบแทนจากการประกอบอาชีพการเกษตร ไม่มีความสัมพันธ์กับมีส่วนร่วมของ สมาชิกในธุรกิจจัดหาสินค้ามาจำหน่ายของสหกรณ์การเกษตรประโคนขัยจำกัด (2) การศึกษาผลกระทบ ของปัจจัยภายในและภายนอกสหกรณ์กับมีส่วนร่วมของสมาชิกในธุรกิจวัดหาสินค้ามาจำหน่ายสหกรณ์การ เกษตรประโคนชัย จำกัด พบว่า คุณภาพสินค้า ราคาสินค้า การบริการ การประสบภัยธรรมชาติมีผลต่อการ มีส่วนร่วมของสมาชิกในธุรกิจจัดหาสินค้ามาจำหน่ายของสหกรณ์การเกษดรประโคนชัย จำกัด ส่วนการ แจกของแถมและนโยบายส่งเสริมผลิตปุ๋ยอินทรีย์ไชัเองไม่มีผลต่อการมีส่วนร่วมของสมาชิกในธุรกิจจัดหา สินค้ามาจำหน่ายของสหกรณ์การเกษตรประโคนชัย จำกัด (3) การศึกษาความคิดเห็นของสมาชิกต่อการมี ส่วนร่วมในธุรกิจจัดหาสินค้ามาจำหน่ายพบว่า บุคลิกภาพกิริยามารยาท ความสุภาพ ยิ้มแย้มแจ่มใสของ เจัาหน้าที่สหกรณ์มีผลต่อการมีส่วนร่วมของสมาชิกในธุรกิจจัดหาสินค้ามาจำหน่ายของสหกรณ์การเกษตร ประโคนชัย จำกัด
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2943
Appears in Collections:Agri-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
118168.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.53 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons