Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3143
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | รัตนา ดวงแก้ว | th_TH |
dc.contributor.author | บุบผา พรมหลง, 2522- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-02-10T03:23:17Z | - |
dc.date.available | 2023-02-10T03:23:17Z | - |
dc.date.issued | 2563 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3143 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 (2) ศึกษาประสิทธิภาพการสอนของครูตามมาตรฐานการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานีเขต 2 และ (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิภาพการสอนของครูตามมาตรฐานการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียมในโรงเรียนขนาดเล็ก กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูจำนวน 217 คน จากโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ได้กลุ่มตัวอย่างโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามชนิดมาตรประมาณค่าเกี่ยวกับภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษาและประสิทธิภาพการสอนของครูตามมาตรฐานการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์ความเที่ยงเท่ากับ .98 และ .96 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยปรากฏดังนี้ (1) ภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนขนาดเล็กตามการรับรู้ของครูโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (2) ประสิทธิภาพการสอนของครูตามมาตรฐานการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมในโรงเรียนขนาดเล็ก โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และ(3) ภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษามีความสัมพันธ์เชิงบวกในระดับสูงกับประสิทธิภาพการสอนของครูตามมาตรฐานการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | ภาวะผู้นำทางการศึกษา | th_TH |
dc.subject | การสอนในโรงเรียนประถมศึกษา | th_TH |
dc.subject | การศึกษาทางไกล--กิจกรรมการเรียนการสอน--ไทย--นครศรีธรรมราช | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา | th_TH |
dc.title | ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิภาพการสอนของครูตามมาตรฐานการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียมในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุราษฎ์ธานีเขต 2 | th_TH |
dc.title.alternative | Relationship between school administrators' technological leadership and teachers' teaching efficiency according to standards for distance instructional management via satellite in small sized schools under Surat Thani Primary Educational Service Area Office 2 | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this research were (1) to study school administrators’ technological leadership in small sized schools under Surat Thani Primary Educational Service Area Office 2; (2) to study teachers’ teaching efficiency according to standards for distance instructional management via satellite in small sized schools under Surat Thani Primary Educational Service Area Office 2; and (3) to study the relationship between school administrators’ technological leadership and teachers’ teaching efficiency according to standards for distance instructional management via satellite in small sized schools. The sample consisted of 217 teachers from small sized schools under Surat Thani Primary Educational Service Area Office 2, all of whom were obtained by simple random sampling. The employed research instrument was a rating scale questionnaire dealing with data on school administrators’ technological leadership and teachers’ teaching efficiency according to standards for distance instructional management via satellite, with reliability coefficients of .98 and .96, respectively. Statistics employed for data analysis were the frequency, percentage, mean, standard deviation, and Pearson’s product-moment correlation coefficient. The research findings were as follows: (1) the overall technological leadership of school administrators in the small sized schools based on teachers’ perception was at the high level; (2) the overall teaching efficiency of teachers according to standards for distance instructional management via satellite in the small sized schools was at the high level; and (3) the school administrators’ technological leadership positively correlated at the high level with the teachers’ teaching efficiency according to standards for distance instructional management via satellite, which was significant at the .01 level. | en_US |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 19.55 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License