Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3318
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อการมีส่วนร่วมทางการเมืองในการปกครองส่วนท้องถิ่นของประชาชน : ศึกษาเฉพาะกรณีองค์การบริหารส่วนตำบลบางภาษี อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม
Other Titles: Factors affecting people's political praticipation in local government : a case stuey of Bangpasri Subdistrict Administrative Organization Banglane District Nakorn Pathom Province
Authors: ปธาน สุวรรณมงคล, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชีวิต ไพรวรรณ์, 2506-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
Keywords: การมีส่วนร่วมทางการเมือง--ไทย--นครปฐม
การศึกษาอิสระ--การเมืองการปกครอง
การปกครองท้องถิ่น--ไทย--นครปฐม
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อคึกษา (1) ปัจจัยที่มีผลตอการมีส่วนร่วมทางการเมือง การปกครองส่วนท้องถิ่นของประชาชน ในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลบางภาษี อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม (2) ระดับการมีส่วนร่วมทางการเมืองในการปกครองส่วนท้องถิ่นของประชาชน (3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่มีผลต่อการมีส่วนร่วมทางการเมืองของบุคคลกับการมีส่วนร่วมทางการเมืองในการปกครองส่วนท้องถิ่นของประชาชนเขตองค์การบริหารส่วนตำบลบางภาษี อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม ผลการวิจัยพบว่า (1) ปัจจัยที่มีผลต่อการมีส่วนร่วมทางการเมือง คือ เพศ อายุ การศึกษา อาชีพรายได้ ความสนใจทางการเมือง การรับรู้ข้อมูลข่าวสารและความนิยมและชื่นชอบข้อมูลข่าวสารในท้องถิ่น (2) ระดับการมีส่วนร่วมทางการเมืองในการปกครองส่วนห้องถิ่นของประชาชนในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลบางภาษี อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และเมื่อแยกเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการเลือกตั้งอยู่ในระดับปานกลาง ด้านการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองอยู่ในระดับน้อย ด้านการจัดตั้งและรวมกลุ่มผลประโยชน์อยู่ในระดับกลาง และด้านการแสดงออกทางการเมือง อยู่ในระดับน้อย (3) ปัจจัยที่ยึดผลต่อการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน มีความสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมทางการเมืองในการปกครองส่วนท้องถิ่นของประชาชน ในทุกด้านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3318
Appears in Collections:Pol-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
113086.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.2 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons