Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3339
Title: ปัญหาผู้ลี้ภัยชาวกะเหรี่ยงในพื้นที่พักพิงชั่วคราวบ้านแม่ลามาหลวงและบ้านแม่ละอูนที่มีผลกระทบต่อคนไทยในอำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮองสอน
Other Titles: The problems on Karea refugees in Ban Maclamalung and Ban Maela Oon border camps affecting Thai in Sob Moei District Mae Hong Son Province
Authors: ธโสธร ตู้ทองคำ, อาจารย์ที่ปรึกษา
เกษม ชัยทอง, 2499-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
Keywords: ผู้ลี้ภัยชาวพม่า
ผู้ลี้ภัย--ไทย--แม่ฮ่องสอน
การศึกษาอิสระ--การเมืองการปกครอง
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี่มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) สาเหตุของปัญหาผู้ลี้ภัยชาวกะเหรี่ยงในพื้นที่พักพิงชั่วคราวบ้านแม่ลามาหลวงและบานแม่ละอนที่มีผลกระทบต่อคนไทยในอำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน (2) สภาพปัญหาของผู้สี้ภัยชาวกะเหรี่ยงในพื้นที่พักพิงชั่วคราวบ้านแม่ลามาหลวงและบ้านแม่ละลูนที่มีผลกระทบส่อคนไทยในอำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน (3) ผลกระทบจากปัญหาผู้สี้ภัยชาวกะเหรี่ยงในพื้นที่พักพิงชั่วคราวบ้านแม่ลามาหลวงและบ้านแม่ละลูนที่มีผลกระทบต่อคนไทยในอำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน (4) แนวทางแก้ไขปัญหาผู้สี้ภัยชาวกะเหรี่ยงในพื้นที่พักพิงชั่วคราว บ้านแม่ลามาหลวงและบ้านแม่ละลูนที่มีผลกระทบต่อคนไทยในอำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน จากการศึกษาพบว่า (1) ผู้ลี้ภัยถูกจำกัดสิทธิเสรีภาพการแสดงออก และการมีส่วนร่วมทางการเมือง การปลูกฟิงอุดมการณ์กองกำลังกะเหรี่ยงคริสต์ การเป็นบุคคลที่ไรัสัญชาติ การส่งกลับผู้ลี้ภัยส่งมาตุภูมิ การว่างงานการจำกัดสิทธิในการประกอบอาชีพ การขาดแคลนบุคลากรและวัสดุอุปกรณ์ทางการศึกษา การมีโรคติดต่อ การคุมกำเนิด การขาดสารอาหาร การลักลอบออกไปก่อคดีนอกพื้นที่ การลักลอบตัดไม้ทำลายป่า (2) สภาพพื้นที่พักพิงเป็นป่าเขาที่อุดมสมบุรณ์มีพื้นที่คับแคบไม่มีรั้วลอบ ขอบชิด มีองค์กรพัฒนาเอกชนช่วยเหลือในปัจจัย 4 มีเจ้าหน้าที่ของมหาดไทยควบคุมดูแลผู้ลี้ภัย(3) คนไทยลูกผลกระทบจากการโจมดีของทหารพม่าและกะเหรี่ยงพุทธเกิดความไม่มั่นคงในชีวิตและทรัพย์สิน การลักขโมยสิ่งของ การแย่งทรัพยากรจากป่า การเกิดโรคระบาด การก่อคดีอาชญากรรม (4) ประเทศไทย พม่าและพันธมิตรร่วมมือสรัางความปรองดอง ส่งเสริมการปกครองในระบอบประชาธิปไตยและการช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวกะเหรี่ยงตามหลักมนุษยธรรม
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3339
Appears in Collections:Pol-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
113333.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.19 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons