Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3387
Title: | ผลการใช้แบบฝึกแก้ไขโจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนทุ่งมหาเมฆ กรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Effects of using mathematics problem solving exercises on mathematics learning achievement of Prathom Suksa IV students at Tung Mahamek School in Bangkok Metropolis |
Authors: | ธีรยุทธ์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา วรรณวิไล เปรมปราชญ์, 2498- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี คณิตศาสตร์--กิจกรรมการเรียนการสอน คณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--กรุงเทพฯ การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตลุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพแบบแกการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยการใช้แบบฝึกการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนทุ่งมหาเมฆ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรูงเทพมหานคร เขต 1 จำนวน 40 คน โดยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางคณิตศาสตร์ แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบฝึกการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกโดยใช้ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ ค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) แบบฝึกการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 และ 2) โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนหลังเรียนสูงกว่าค่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3387 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_112986.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.66 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License