กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3387
ชื่อเรื่อง: ผลการใช้แบบฝึกแก้ไขโจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนทุ่งมหาเมฆ กรุงเทพมหานคร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The effects of using mathematics problem solving exercises on mathematics learning achievement of Prathom Suksa IV students at Tung Mahamek School in Bangkok Metropolis
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ธีรยุทธ์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา, อาจารย์ที่ปรึกษา
วรรณวิไล เปรมปราชญ์, 2498-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน -- การศึกษาเฉพาะกรณี
คณิตศาสตร์ -- กิจกรรมการเรียนการสอน
คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) -- ไทย -- กรุงเทพฯ
การศึกษาอิสระ -- หลักสูตรและการสอน
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
วันที่เผยแพร่: 2550
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตลุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพแบบแกการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยการใช้แบบฝึกการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนทุ่งมหาเมฆ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรูงเทพมหานคร เขต 1 จำนวน 40 คน โดยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางคณิตศาสตร์ แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบฝึกการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกโดยใช้ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ ค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) แบบฝึกการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 และ 2) โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนหลังเรียนสูงกว่าค่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3387
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_112986.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.66 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons